Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán


Bà Lee Son-hyang, 88 tuổi (trái) từ Nam Triều Tiên òa khóc khi gặp lại người em, ông Lee Yoon Geun, 72 tuổi ở Bắc Triều Tiên tại khu du lịch Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên ngày 20/2/2014.
Bà Lee Son-hyang, 88 tuổi (trái) từ Nam Triều Tiên òa khóc khi gặp lại người em, ông Lee Yoon Geun, 72 tuổi ở Bắc Triều Tiên tại khu du lịch Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên ngày 20/2/2014.
Hơn 100 người Nam Triều Tiên đã băng qua biên giới tới Bắc Triều Tiên để gặp những người thân mà họ chưa từng gặp kể từ cuộc chiến Triều Tiên trong thập niên 1950. Bình Nhưỡng không cho phép tiến hành các cuộc đoàn tụ đầy xúc động này kể từ năm 2010 và các nhà phân tích nói rằng Bắc Triều Tiên dùng các cuộc đoàn tụ cho những mục tiêu chính trị. Từ Seoul, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

140 người Nam Triều Tiên, hầu hết trong độ tuổi 70, 80, đã tới khu du lịch Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên ngày hôm nay.

Những người này nằm trong số mấy trăm người được chọn qua một cuộc rút thăm để xum họp trong hai ngày với những người thân mà họ không gặp được trong 6 thập niên.

Đài truyền hình Yonhap của Nam Triều Tiên chiếu cảnh những người già cả tiến vào một phòng tiệc rồi ôm chầm lấy nhau và òa khóc vì quá xúc động.

Ông Lee Myung Han, một trong những người Nam Triều Tiên tới Bắc Triều Tiên hôm nay, mong được gặp lại anh ông.

Ông Lee nói rằng ông muốn gặp lại anh của ông, tuy ông không biết chắc ông ấy có tới đó hay không vì nghe nói ông ấy bị bệnh. Khi được hỏi tối hôm qua ông có ngủ ngon hay không, ông Lee cho biết ông không chợp mắt được vì chân cẳng bị đau nhức.

Một số người tại cuộc xum họp ngồi xe lăn và vài người nằm trên băng ca. Cảnh tượng này nêu bật một thực tế là nhiều người khác trong các gia đình bị ly tán có phần chắc sẽ không gặp lại được người thân trước khi chết.

Hơn phân nửa những người Nam Triều Tiên ghi danh để tham dự các cuộc đoàn tụ do Hội Hồng Thập Tự tổ chức đã qua đời trong lúc chờ đợi. Chỉ riêng trong năm vừa qua, đã có 3.800 người từ trần trong lúc chờ kết quả rút thăm.

Bà Lilian Lee, một viên chức của Liên minh Công dân cho Nhân quyền Bắc Triều Tiên, nói rằng đối với các gia đình tham gia cuộc xum họp thì đây là cơ hội duy nhất của họ.

"Nếu không bắt được cơ hội này thì họ sẽ không bao giờ gặp lại người thân nữa. Mặt khác, những cuộc xum họp gia đình này thường được các chính phủ Nam và Bắc Triều Tiên sử dụng những một công cụ chính trị và điều đó không có ích cho tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên nói chung."

Hai miền Triều Tiên đã tổ chức 18 vòng đoàn tụ gia đình kể từ năm 1985, qua đó hơn 20.000 người đã xum họp với người thân bằng cách đích thân tới nơi hay nói chuyện thông qua điện thoại truyền hình. Nhưng Bắc Triều Tiên không chịu làm cho những cuộc xum họp trở thành những sự kiện thường lệ và đã gây trì hoãn ít nhất là 4 lần, với lần gần đây nhất xảy ra vào tháng 9.

Nhiều người e rằng Bình Nhưỡng sẽ lại đình hoãn các cuộc xum họp sau khi đòi Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ hủy bỏ các cuộc thao dượt chung bắt đầu từ ngày thứ hai tuần sau.

Nhưng Seoul cho biết họ đã thuyết phục Bình Nhưỡng tách riêng hai vấn đề này và xúc tiến chương trình đoàn tụ gia đình.

Một vòng xum họp thứ nhì sẽ diễn ra vào ngày chủ nhật tới đây với sự tham dự của 360 người Nam Triều Tiên.

Cuộc chiến Triều Tiên kéo dài 3 năm đã chia đôi bán đảo này thành miền bắc theo chế độ Cộng Sản và miền nam theo chế độ tư bản, và làm cho hàng triệu gia đình bị chia cách.

Đôi bên không ký kết một hòa ước và trên lý thuyết vẫn ở trong tình trạng chiến tranh, với những sự hạn chế nghiêm nhặt đối với sự đi lại và liên lạc xuyên biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG