Đường dẫn truy cập

Cuộc tập trận Mỹ-Hàn đánh đi thông điệp cho Bắc Triều Tiên


Washington và Seoul nói các cuộc thao dượt quân sự thường niên này cho Bắc Triều Tiên thấy rõ sự sẵn sàng ứng chiến của quân đội Mỹ và Nam Triều Tiên.
Washington và Seoul nói các cuộc thao dượt quân sự thường niên này cho Bắc Triều Tiên thấy rõ sự sẵn sàng ứng chiến của quân đội Mỹ và Nam Triều Tiên.

Cuộc thao dượt quân sự hỗn hợp hàng năm của Mỹ và Nam Triều Tiên đã khơi ra một sự việc bất ngờ – đó là vụ Đại sứ Mỹ tại Nam Triều Tiên bị tấn công bởi một người đàn ông Nam Triều Tiên theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Washington và Seoul nói rằng những cuộc thao dượt thường lệ này có mục đích bày tỏ quyết tâm và cho Bắc Triều Tiên thấy rõ sự sẵn sàng ứng chiến của quân đội Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên. Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại Seoul, cuộc diễn tập này cũng làm gia tăng những mối căng thẳng và khả năng xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc thao dượt hàng năm này điều động khoảng 10.000 binh sĩ Nam Triều Tiên và 8.000 binh sĩ Hoa Kỳ để thực hiện những hoạt động quân sự trên bộ, trên biển và trên không. Ngoài ra, các binh sĩ cũng thông qua các hoạt động trên máy vi tính để học tập những cách ứng phó với những vụ tấn công và xâm nhập mà Bắc Triều Tiên có thể thực hiện.

Chuẩn Đô đốc Lisa Franchetti của Hải quân Hoa Kỳ cho biết những cuộc diễn tập này chỉ có tính cách phòng vệ và được thiết kế để tăng cường năng lực hành quân của Mỹ và Nam Triều Tiên.

"Mục tiêu chúng tôi nhắm tới là có thể làm việc chung với nhau để răn đe bất kỳ loại hoạt động nào của Bắc Triều Tiên và để bảo vệ Đại Hàn Dân Quốc trong trường hợp cần thiết."

Bình Nhưỡng cho rằng những cuộc thao dượt này có tính chất khiêu khích và để chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng Bắc Triều Tiên. Và như họ đã từng làm trong quá khứ, Bắc Triều Tiên đã thực hiện hai vụ phóng phi đạn để đáp trả.

Những cuộc thao dượt này có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, nhưng theo ông Daniel Pinkston, một nhà phân tích Bắc Triều Tiên của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, sự phô trương sức mạnh quân sự thật ra có thể góp phần duy trì hòa bình.

"Công cụ để giải quyết tranh chấp chính trị cả trong nội bộ ở Bình Nhưỡng lẫn ở bên ngoài là sức mạnh. Do đó nếu họ nhận thấy một điểm yếu họ sẽ lợi dụng điểm yếu đó."

Mặc dù vậy, luôn luôn có khả năng là một việc bất ngờ có thể làm bùng ra xung đột quân sự khi quân đội của hai nước đối nghịch tiến hành những cuộc tập trận. Ông Pinkston cho biết điều ông lo ngại nhiều nhất là những viên chỉ huy hành quân của Bắc Triều Tiên, những người bị nhồi sọ là Mỹ và Nam Triều Tiên đang chuẩn bị để xâm lăng Bắc Triều Tiên, có thể hiểu sai ý nghĩa của những cuộc tập trận chung.

"Hoặc nó được diễn giải sai lạc, hoặc có một viên chỉ huy ở địa phương quá đỗi hung hăng và nhìn thấy một cơ hội để đáp trả và bắn rơi một chiếc máy bay sau khi nổ súng vào các chiến hạm, hoặc những sự việc tương tự như vậy, đó là những gì làm cho tôi lo ngại nhiều nhất.'

Một sự việc không làm bùng ra một vụ xung đột lớn hơn là vụ tấn công mới đây nhắm vào Đại sứ Mỹ ở Nam Triều Tiên. Đại sứ Mark Lippert không bị thương nặng và giới hữu trách cho rằng kẻ tấn công, một người đàn ông Nam Triều Tiên theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, không có liên hệ với Bắc Triều Tiên, mặc dù Bình Nhưỡng gọi vu tấn công đó là một sự trừng trị đích đáng.

Vụ tấn công đó dường như chỉ làm gia tăng sự hậu thuẫn của dân chúng ở Nam Triều Tiên đối với mối quan hệ liên minh quân sự chặt chẽ giữa Washington và Seoul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG