Đường dẫn truy cập

Căng thẳng về tiền lương gia tăng ở khu công nghiệp liên Triều


Khu công nghiêp Kaesong nằm về hướng bắc khu phi quân sự phân chia 2 miền Nam, Bắc Triều Tiên
Khu công nghiêp Kaesong nằm về hướng bắc khu phi quân sự phân chia 2 miền Nam, Bắc Triều Tiên

Căng thẳng về việc tăng lương cho công nhân Bắc Triều Tiên tại Khu Công nghiệp Kaesong gia tăng sau khi Seoul ngăn chặn nỗ lực của Bình Nhưỡng gặp gỡ trực tiếp những đại diện của các công ty Hàn Quốc.

Trong một nỗ lực rõ ràng để thúc ép các công ty về đòi hỏi tăng tiền lương của mình, các quan chức Bắc Triều Tiên đã tìm cách triệu tập một cuộc họp với các doanh nhân Hàn Quốc vận hành Khu Công nghiệp Kaesong. Tuy nhiên, theo một quan chức không muốn nêu tên tại Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, cuộc họp đã không diễn ra vì bị Seoul phản đối.

Tháng trước, Bình Nhưỡng thông báo cho Seoul biết về quyết định của họ nâng mức lương tối thiểu hàng tháng cho công nhân từ 70,35 đôla lên 74 đôla bắt đầu từ tháng 3, và Seoul đã bác bỏ quyết định này ngay lập tức.

"Chính phủ chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ thay đổi điều lệ mang tính đơn phương nào của miền Bắc, và sẽ làm việc rất chặt chẽ với các công ty hoạt động tại Kaesong để khắc phục tình trạng này," ông Lim Byeong-cheol, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho biết.

Theo một thỏa thuận liên Triều đối với khu phức hợp này, mức lương phải được định đoạt thông qua thỏa thuận chung.

Các công ty của Hàn Quốc đồng ý với quan điểm của chính phủ.

"Tôi không nói việc tăng lương là điều không thể. Nhưng vì khu kinh doanh này được tạo ra như là một dự án hợp tác, một quyết định đơn phương sửa đổi điều lệ kinh doanh là không thể chấp nhận được," ông Yoo Chang-keun, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khu Công nghiệp Kaesong của miền Nam phát biểu.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ban tiếng Triều Tiên của VOA, ông Yoo cảnh báo rằng các công ty Hàn Quốc sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời khỏi khu phức hợp nếu miền Bắc vẫn tiếp tục vi phạm điều lệ.

Khu Công nghiệp Kaesong nằm ngay trên phía bắc của khu phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên. Hiện có hơn 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên được khoảng 120 nhà máy của Hàn Quốc thuê làm việc ở đây.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG