Đường dẫn truy cập

Ông Hagel đến Afghanistan sau khi trấn an Trung Đông về cam kết của Mỹ


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ở Manama, Bahrain, 7/12/2013
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ở Manama, Bahrain, 7/12/2013
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vừa đến Afghanistan.

Ông Hagel hôm nay tới Kabul sau khi trấn an các nhà lãnh đạo Trung Đông là Hoa Kỳ không từ bỏ cam kết đối với khu vực này, tiếp theo thỏa thuận đạt được hồi gần đây với Iran về vấn đề hạt nhân.

Khi phát biểu ngày hôm nay tại một diễn đàn an ninh khu vực ở Bahrain, ông Chuck Hagel đã tìm cách xoa dịu sự lo ngại là thỏa thuận hạt nhân Iran, cộng với áp lực ngân sách của chính phủ Mỹ và kế hoạch triệt thoái khỏi Afghanistan, có thể báo hiệu cho sự giảm thiểu của cam kết của Mỹ đối với vùng Trung Đông.

Bộ trưởng Hagel đã trình bày tại Cuộc Đối thoại Manama những chi tiết về sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Mỹ trong khu vực, bao gồm 35.000 nhân viên quân sự với sự hỗ trợ của các hệ thống tình báo, cùng với nhiều loại xe tăng, đại pháo, phi cơ và chiến hạm.

Theo thỏa thuận tạm thời với Iran, được soạn thảo cách nay chưa đầy hai tuần bởi các cường quốc thế giới, kể cả Mỹ, Iran sẽ đình chỉ một số bộ phận trong chương trình hạt nhân để đổi lấy sự nới lỏng của các biện pháp chế tài kinh tế do Tây phương áp đặt. Các nhà lãnh đạo vùng Vịnh Ba Tư e rằng thỏa thuận này sẽ làm cho Iran trở nên táo bạo hơn và gây bất ổn cho khu vực.

Ông Hagel hôm nay đề nghị một số biện pháp mới để cải thiện hợp tác an ninh, trong đó có việc tiến hành những cuộc thảo luận thường xuyên giữa các viên tư lệnh không quân về vấn đề phòng thủ phi đạn và để cho Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, gồm 6 nước hội viên, mua các hệ thống phòng thủ của Mỹ trong tư cách là một tổ chức để khuyến khích sự hợp tác khu vực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG