Đường dẫn truy cập

Mỹ, Châu Âu bàn về thỏa thuận hạt nhân Iran, hòa đàm Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và trưởng ban đối ngoại Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton phát biểu ngắn gọn trước cuộc họp song phương tại trụ sở NATO ở Brussels, 4/12/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (phải) và trưởng ban đối ngoại Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton phát biểu ngắn gọn trước cuộc họp song phương tại trụ sở NATO ở Brussels, 4/12/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và trưởng ban đối ngoại Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton đã họp tại trụ sở NATO ở Brussels hôm thứ tư để bàn về các kế hoạch đàm phán về Syria và các bước kế tiếp trong thỏa thuận hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay ông Kerry và bà Ashton đã họp để thảo luận những chuẩn bị cho các cuộc đàm phán ở Geneva vào tháng giêng năm tới về một thẩm quyền chuyển tiếp cho Syria. Với cả chính phủ ở Damascus và liên minh nổi dậy chính nay đồng ý tham dự, các trở ngại còn lại là những ai sẽ được mời.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad muốn Iran tham dự. Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif nói Tehran sẽ đến nếu được mời. Nhưng Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu đã nói rằng Iran phải đồng ý trước về cơ bản của các cuộc đàm phán này -- chủ yếu là họ sẽ bổ nhiệm một quyền lực chuyển tiếp với toàn bộ quyền hành pháp, và như thế là chấm dứt chức vụ hiện thời của Tổng thống Assad.

Có phần chắc hơn Iran tham dự đàm phán về Syria sau khi đạt được thoả thuận hạn chế chương trình hạt nhân của Iran hồi tuần trước. Tại Brussels hôm thứ tư, ông Kerry đã cảm ơn bà Ashton về công trình của bà trong thỏa thuận đó.

Ông Kerry nói: “Các nỗ lực của bà ở Geneve có liên quan đến bước đầu của Iran mang tính cách chủ chốt. Và nay chúng ta sẽ bàn về cách thức tiến tới thỏa thuận toàn diện cũng như một số vấn đề quan trọng khác mà chúng ta phải đối phó.”

Bà Ashton nói mối quan hệ hợp tác của họ là rất quan trọng.

Bà nói: “Công tác mà chúng tôi thực hiện giữa Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ về rất nhiều vấn đề, trong đó Iran là một trong những thí dụ to lớn nhất nhưng không phải là thí dụ duy nhất, là điều cấp thiết. Chúng tôi cùng có các giá trị như nhau. Chúng tôi cùng làm việc để cố gắng đem lại kết quả cho dân chúng trên khắp thế giới.”

Các giám đốc chính trị và chuyên gia kỹ thuật của Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Trung Quốc, Ðức và Anh đang làm việc với Iran để bắt đầu tiến trình sáu tháng, trong đó Iran đã đồng ý loại trừ các kho dự trữ uranium tinh chế cao và ngưng làm việc về một lò phản ứng plutonium để đổi lấy việc giàm bớt một số biện pháp chế tài về dầu khí và ngân hàng quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG