Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nâng mức trần nợ


Chủ tịch Hạ viện John Boehner.
Chủ tịch Hạ viện John Boehner.
Trong một hành động chuyển hướng đột ngột, Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát đã biểu quyết thông qua dự luật nâng mức trần nợ quốc gia mà không kèm theo điều kiện nào về vấn đề chính sách. Dự luật được thông qua với 221 phiếu thuận và 201 phiếu chống, trong đó có 199 phiếu của phe Cộng hòa. Từ Điện Capitol, thông tín viên Cindy Saine của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Lãnh tụ khối thiểu số tại Hạ viện, Dân biểu Nancy Pelosi, là người có công trong việc vận động đủ số phiếu cần thiết để nâng mức trần nợ quốc gia và tránh xảy ra tình trạng chính phủ không trả được nợ.

Trong nhiều tháng nay, Tổng thống Barack Obama và phe Dân chủ ở Quốc hội không ngớt yêu cầu tiến hành một cuộc biểu quyết được gọi là “biểu quyết sạch” về mức trần nợ, nghĩa là không kèm theo điều kiện nào.

Bà Pelosi đã cám ơn Chủ tịch Hạ viện John Boehner về việc không để cho tín dụng của nước Mỹ bị nghi ngờ.

"Tôi cám ơn ông chủ tịch đã cho chúng tôi có được cơ hội này. Việc mang dự luật này ra biểu quyết, phù hợp với tinh thần của Hiến pháp và phục vụ cho lợi ích của người dân nước Mỹ, là một việc vô cùng quan trọng."

Trước đó trong ngày thứ ba, ông Boehner đã gây ngạc nhiên cho nhiều người khi ông loan báo ý định tiến hành một cuộc bỏ phiếu sạch, sau khi ông không thuyết phục được phe Cộng hòa hậu thuẫn cho kế hoạch của ông về việc nâng mức trần nợ quốc gia.

Trước đó, vị chủ tịch thuộc đảng Cộng hòa này muốn nối kết việc nâng mức trần nợ với việc hủy bỏ kế hoạch cắt giảm tiền hưu trí của nhân viên quân đội. Việc nối kết đó gặp phải sự chống đối của những thành viên bảo thủ trong phe Cộng hòa. Họ nói rằng việc đó không cắt giảm chi tiêu của chính phủ và giảm thiểu thâm hụt ngân sách.

Chủ tịch Boehner nói rằng phe Cộng hòa tại Hạ viện cảm thấy tức giận vì Tổng thống Obama không chịu thương lượng về việc cắt giảm chi tiêu để đổi lấy việc nâng mức trần nợ.

"Ông ấy là người làm cho nợ nần gia tăng. Cho nên câu hỏi mà họ đặt ra là “Tại sao chúng tôi phải lo giải quyết vấn đề giới hạn nợ của ông ấy?” Và vì thế cho nên, chúng tôi sẽ để cho phe Dân chủ lo liệu việc huy động cho đủ phiếu. Chúng tôi sẽ huy động một số phiếu tối thiểu để cho dự luật được thông qua."

Đây là một sự thay đổi lớn đối với ông Boehner. Năm 2011, ông đã nhất định không chịu nâng mức trần nợ nếu phe Dân chủ không tán đồng việc cắt giảm chi tiêu với một mức tương đương. Việc đó đã dẫn tới một vụ đối đầy đầy kịch tính và chỉ kết thúc vài giờ trước khi chính phủ Mỹ có thể bị lâm vào tình trạng không thanh toán được các khoản nợ.

Nhưng trong hai năm qua, Tổng thống Obama nhất định không chịu điều đình về mức trần nợ và giờ đây một giới chức của Tòa Bạch Ốc nói rằng ông hy vọng là thủ đoạn đe dọa để cho chính phủ vỡ nợ trong các cuộc tranh luận về ngân sách đã chấm dứt và sẽ không bao giờ được sử dụng lại một lần nữa.

Theo dự liệu, trong vài ngày tới đây Thượng viện do phe Dân chủ chiếm đa số cũng sẽ thông qua dự luật nâng mức trần nợ mà không kèm theo điều kiện nào.

Bộ trưởng Tài chánh Jack Lew cho biết ông đang phải áp dụng những biện pháp đặc biệt để có thể chi trả các hóa đơn của chính phủ và Quốc hội cần phải hành động trước ngày 27 tháng hai để tránh tình trạng chính phủ không trả được nợ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG