Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ chuẩn bị biểu quyết Dự luật Thuế của Đảng Cộng hoà


Điện Capitol, trụ sở Quốc Hội Mỹ vào sáng sớm ngày 30/11/2017 khi Đảng Cộng Hòa dồn hết nỗ lực để thông qua dự luật cải cách thuế triệt để, sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của người dân Mỹ. (AP Photo/J. Scott Applewhite)
Điện Capitol, trụ sở Quốc Hội Mỹ vào sáng sớm ngày 30/11/2017 khi Đảng Cộng Hòa dồn hết nỗ lực để thông qua dự luật cải cách thuế triệt để, sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của người dân Mỹ. (AP Photo/J. Scott Applewhite)

Hạ viện Mỹ hôm thứ Ba 19/12 sẽ biểu quyết một dự luật cải cách thuế trị giá 1,5 nghìn tỉ đôla của Đảng Cộng hoà. Theo dự luật này, đa số người Mỹ sẽ được giảm thuế, tuy nhiên thành phần được hưởng lợi nhiều nhất là thành phần có tiền của, theo một nhóm nhà phân tích độc lập về thuế khóa.

Tiếp theo sau cuôc biểu quyết tại Hạ viện, Thượng viện sẽ bỏ phiếu về biện pháp này trễ hơn trong ngày, thủ lãnh Đảng Cộng hoà tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết.

Cả lưỡng viện quốc hội dường như đã hội đủ số phiếu cần thiết để vĩnh viễn cắt mức thuế công ty từ 35% xuống còn 21%, tạm thời giảm thuế cho công nhân viên chức lãnh lương, nhưng ở mức khiêm nhường hơn nhiều, và mặt khác, luật cải cách thuế sẽ nâng mức nợ quốc gia lên 1,5 nghìn tỉ đôla.

Trung tâm Chính sách Thuế, một cơ quan độc lập không thiên vị đảng nào, hôm 18/12 kết luận rằng dự luật cải cách sẽ cắt thuế cho 95% người Mỹ trong năm tới, tuy nhiên mức giảm thuế trung bình cho thành phần có thu nhập cao nhất vượt xa mức giảm thuế cho những người có thu nhập thấp.

Dự luật này sẽ một phần hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá phải chăng mang nặng dấu ấn của cựu Tổng thống Obama, tức “Obamacare”, và tăng mức nợ liên bang lên gần 1,5 nghìn tỉ đôla trong thập niên tới.

Những người ủng hộ dự luật cải cách thuế trong Đảng Cộng hoà hy vọng rằng kinh tế Mỹ phát triển 8 năm liên tiếp sẽ tiếp tục và được đẩy nhanh hơn nhờ được khích lệ bởi biện pháp giảm thuế.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan thuộc Đảng Cộng Hòa
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan thuộc Đảng Cộng Hòa

​Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói với các nhà báo hôm thứ Ba tại điện Capitol:

“Biện pháp này sẽ tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người Mỹ bình thường.”

Các thành viên Đảng Dân chủ, vốn không được dự các buổi họp để soạn thảo dự luật cải cách thuế, đã đồng thanh chống đối biện pháp này. Họ lập luận rằng trọn gói, luật cải cách thuế có lợi cho các tập đoàn công ty lớn và giới giàu có; trong khi về phần lớn, làm ngơ thành phần trung lưu và buộc người cao niên phải trả giá đắt.

Ông Ron Wyden, thành viên Đảng Dân chủ cao cấp nhất tại Ủy ban Thượng viện đặc trách các vấn đề Thuế, nói:

“Trong dự luật này có biết bao nhiêu là sự trấn lột khiến có người nói đây giống như là một thời đại hoàng kim mới.”

Trừ phi các thành viên Đảng Cộng hoà rút lại sự ủng hộ của họ vào phút chót, quốc hội sẽ gửi dự luật lên Toà Bạch Ốc để Tổng thống Trump ký thành luật sớm, có thể vào ngày mai, thứ Tư 20/12.

Thành phần thiểu số Đảng Dân chủ không hội đủ số phiếu để từ mình hủy bỏ dự luật này, nhưng họ thề sẽ đưa vấn đề này ra trong chiến dịch vận động cho các cuộc bầu cử giữa kỳ năm tới.

Một cuộc thăm dò của đài CNN do công ty thăm dò SSRS thực hiện cho thấy 55% người Mỹ chống dự luật cải cách thuế, tăng 10% tính từ đầu tháng 11.

Một cuộc thăm dò do hãng tin Reuters và công ty Ipsos thực hiện công bố vào ngày 11/12 cho thấy gần phân nửa người Mỹ chống đối kế hoạch này.

Trả lời câu hỏi về mức ủng hộ thấp dành cho dự luật cải cách thuế của Đảng Cộng hoà, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói “ông không lo lắng chút nào”, ông nói thêm “khi mà các chương trình trên TV liên tục khuấy bùn lên… thì đó là chuyện dĩ nhiên sẽ xảy ra. Kết quả của biện pháp cải cách thuế sẽ giúp cho biện pháp này chiếm được sự ủng hộ của quần chúng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG