Đường dẫn truy cập

Hà Nội dự kiến nâng cấp quan hệ với Canberra trong chuyến thăm Úc của Thủ tướng Chính


Thủ tướng Phạm Minh Chính (hàng trên, thứ 4 từ phải) cắt băng khai trương Viện Chính sách Australia-Việt Nam tại Đại học RMIT ở Melbourne của Úc. Ông Chính thăm chính thức Úc từ ngày 5 đến 9 tháng này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính (hàng trên, thứ 4 từ phải) cắt băng khai trương Viện Chính sách Australia-Việt Nam tại Đại học RMIT ở Melbourne của Úc. Ông Chính thăm chính thức Úc từ ngày 5 đến 9 tháng này.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 5/3 cho biết ông kỳ vọng rằng Việt Nam và Australia sẽ tuyên bố nâng cấp quan hệ song phương trong chuyến thăm Úc của ông.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Australia ở Melbourne hôm 5/3, người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói rằng việc Hà Nội và Canberra nâng cấp là nhằm để đưa quan hệ hai nước “ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn,” theo Báo Chính phủ.

Nếu được nâng cấp, Việt Nam và Úc sẽ là những đối tác chiến lược toàn diện, từ mức quan hệ Đối tác chiến lược mà hai bên đạt được vào năm 2018.

Cả Việt Nam và Úc đều đang thắt chặt quan hệ với các nước trong khu vực Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng và sức mạnh ở đây.

Việt Nam vào năm ngoái đã đưa Mỹ và Nhật Bản lên thành đối tác chiến lược cao nhất của mình, ngang hàng với Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Ông Chính được Báo Chính phủ trích dẫn nói rằng việc nâng cấp dự kiến khẳng định hợp tác giữa Việt Nam và Úc “không có gì ngăn cản được, vì lợi ích của hai dân tộc, góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.”

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam kỳ vọng rằng khi quan hệ song phương với Úc được nâng cấp, tin cậy chính trị giữa hai nước sẽ tốt hơn cũng như các hợp tác trong nhiều lĩnh vực, như thương mại, khoa học, giáo dục và văn hóa sẽ được đẩy mạnh hơn.

Cũng trong ngày 5/3, Bộ Công thương Việt Nam cho biết Việt Nam và Úc sẽ ký Bản ghi nhớ hợp tác về năng lượng và khoáng sản trong chuyến thăm của ông Chính, theo báo Công Thương.

Một tuyên bố của Bộ Công thương được Reuters trích dẫn cho biết thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc xuất khẩu than và khí tự nhiên hóa lỏng của Úc sang Việt Nam, đồng thời lưu ý rằng Australia hiện là nhà cung cấp than chính cho Việt Nam, chiếm 44% tổng lượng than nhập khẩu.

Thủ tướng Chính tới Melbourne hôm 5/3 để tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và bắt đầu thăm chính thức Australia theo lời mời của Thủ tướng Anthony Albanese từ 6 đến 9.

Tại thượng đỉnh ASEAN ở Melbourne hôm 6/3, Thủ tướng Albanese nói rằng Australia rất quan ngại về “hành vi không an toàn và gây bất ổn ở Biển Đông,” theo Reuters.

Hãng tin Anh cho biết rằng Australia và ASEAN kêu gọi chấm dứt hành động gây bất ổn ở Biển Đông, nhưng không nêu cụ thể nước nào.

Tuyên bố chung được Úc và khối ASEAN đưa ra khi hội nghị kết thúc hôm 6/3 nói rằng tất cả các nước nên kiềm chế các hành động đơn phương ở Biển Đông gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực có tranh chấp.

Trung Quốc có nhiều tranh chấp trên biển với các nước gồm Việt Nam, Philippines và các quốc gia khác trong khu vực khi đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG