Đường dẫn truy cập

Nam Australia dừng nhận học sinh ba tỉnh của Việt Nam


Một du học sinh châu Á tại Úc. [Ảnh minh họa]
Một du học sinh châu Á tại Úc. [Ảnh minh họa]

Sở Giáo dục Nam Australia tạm dừng nhận đơn đăng ký của học sinh ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình vào các trường phổ thông công lập (lớp 1-12) sau khi một số học sinh bị mất liên lạc.

VnExpress hôm 5/2 dẫn lời Sở Giáo dục khu vực này cho biết rằng họ đưa ra quyết định trên sau khi xem xét quê quán của một số ít học sinh “rời nhà trọ mà không được phép”.

Báo điện tử này dẫn lời người phát ngôn Sở Giáo dục Nam Australia nói rằng “quyết định này phù hợp với đạo luật về Dịch vụ giáo dục dành cho du học sinh, nhằm duy trì tính toàn vẹn của hệ thống thị thực Australia”.

Người phát ngôn này được dẫn lời cho biết tiếp rằng các đơn đăng ký khác từ Việt Nam vẫn được xem xét bình thường.

Quyết định này được đưa ra khoảng một tháng sau khi bốn du học sinh Việt Nam được coi là mất liên lạc ở Nam Australia.

Cảnh sát vùng Nam Australia cuối tháng trước nói rằng một số em “có thể đã đi du lịch xuyên bang và vẫn ở đó”.

Một người phát ngôn của cảnh sát Nam Australia được tờ Daily Mail dẫn lời nói rằng các cuộc điều tra không cho thấy các du học sinh này “đang gặp nguy hiểm” và “dường như đang chủ động trốn tránh cảnh sát”.

Theo tờ báo này, cảnh sát Nam Australia cho biết họ đã liên lạc được với gia đình các du học sinh ở Việt Nam, và những người thân này “không chia sẻ bất kỳ mối lo ngại nào” về hiện trạng của các du học sinh này.

VnExpress đưa tin, tính đến tháng 10/2023, hơn 31.600 du học sinh Việt ở Australia, xếp thứ 6 về số sinh viên quốc tế, và số này bao gồm sinh viên hệ phổ thông, đại học, cao đẳng, các chương trình học nghề hay tiếng Anh.

Theo báo điện tử này, Sở Giáo dục Nam Australia cho hay, bang này triển khai chương trình giáo dục quốc tế từ năm 1989. Du học sinh Việt Nam là một trong những nhóm đông nhất.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG