Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam thăm Australia, đưa quan hệ song phương lên ‘tầm cao mới’


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và phu nhân đến sân bay Melbourne, Australia, vào tối 4/3/2024.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và phu nhân đến sân bay Melbourne, Australia, vào tối 4/3/2024.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính vừa đến Melbourne vào tối thứ Hai (giờ địa phương) để tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia và bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia từ ngày 5/3-9/3 theo lời mời của Thủ tướng Anthony Albanese, theo trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên trong cương vị thủ tướng của ông Phạm Minh Chính tới Australia và kể từ khi hai nước nâng tầm quan hệ lên Đối tác Chiến lược vào năm 2018. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Australia vừa kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm ngoái.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Australia đã có những bước phát triển nhanh chóng và tích cực trên nhiều lĩnh vực trong thời gian gần đây, đặc biệt trong hợp tác thương mại khi cả hai nước trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của nhau, với thương mại song phương đạt 14 tỷ USD vào năm 2023.

Chuyến thăm của ông Phạm Minh Chính được kỳ vọng cũng sẽ thúc đẩy đáng kể hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống và tạo đà hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng sạch, hợp tác môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, theo TTXVN.

Theo lời Đại sứ Việt Nam tại Úc Phạm Hùng Tâm, dự kiến hai bên sẽ ký kết và trao đổi nhiều văn kiện hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng, thương mại, ngân hàng, tài chính, ngoại giao, giáo dục, tư pháp, khoa học công nghệ…, báo Người Lao Động đưa tin.

Những văn kiện và thỏa thuận quan trọng được ký kết trong chuyến thăm này được kỳ vọng sẽ “nâng tầm quan hệ Việt Nam-Australia lên tầm cao mới”, góp phần nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện như lãnh đạo hai nước đã tuyên bố trước đó, TTXVN cho biết thêm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, thủ tướng Việt Nam dự kiến sẽ gặp gỡ, hội đàm với các lãnh đạo nước này và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Australia. Ông Phạm Minh Chính cũng sẽ đến thăm một số hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn và viện nghiên cứu Australia cũng như cộng đồng người Việt tại Australia.

Với chủ đề “Đối tác cho tương lai”, hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Australia lần này được coi là dịp để khối các quốc gia Đông Nam Á và Australia xem xét, thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên sao cho thực chất và hiệu quả hơn, phù hợp với Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được thiết lập vào năm 2021.

Australia đang xoay trục sang Đông Nam Á để tăng cường an ninh và tăng trưởng kinh tế, đa dạng hóa quan hệ đối tác thương mạc trong bối cảnh địa chính trị đầy thách thức và căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh tại Melbourne được cho là nhằm nhấn mạnh cam kết tăng cường hợp tác kinh tế của Astralia trong khu vực Đông Nam Á. Động thái này là một phần trong chiến lược lớn hơn nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến tranh chấp thương mại với Trung Quốc, thúc đẩy Australia tìm kiếm các hiệp định thương mại đa dạng và linh hoạt hơn, theo BNN.

Việc tăng cường quan hệ kinh tế Australia-ASEAN không chỉ là về thương mại và đầu tư, nó có ý nghĩa lớn hơn đối với an ninh khu vực, sự bền vững về môi trường và phát triển xã hội. Bằng cách tăng gấp đôi sự tham gia của mình với Đông Nam Á, Australia đang định vị mình là nhân tố chủ chốt trong câu chuyện tăng trưởng trong tương lai của khu vực, vẫn theo BNN.

Ngoài Autralia, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng sẽ thăm chính thức New Zealand trong chuyến đi này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG