Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc thông báo hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 21/9.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại Liên Hợp Quốc hôm 21/9.

Thông tin này được Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) thông báo hôm 22/9 trên trang Facebook.

“Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết nước này sẽ cung cấp cho Việt Nam ít nhất 1 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 trong tháng 10 tới”, VGP News viết.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam cho biết thêm rằng “đây sẽ là số vắc-xin đầu tiên mà Hàn Quốc viện trợ cho nước ngoài bên cạnh sự hỗ trợ tài chính của nước này đối với cơ chế cung cấp vắc-xin cho các nước đang phát triển (COVAX)”.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hôm 22/9 cũng thông báo tin này, vài giờ sau khi Tổng thống Moon Jae-in gặp Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, theo Reuters.

Hãng tin này đưa thêm rằng Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kang Do-tae từ chối tiết lộ loại vắc-xin sẽ tặng cho Việt Nam khi được hỏi trong cuộc họp báo hôm 22/9.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong cuộc gặp với ông Moon, Chủ tịch Phúc “cám ơn Hàn Quốc đã hỗ trợ vắc-xin kịp thời cho Việt Nam” cũng như bày tỏ “mong muốn các cơ quan liên quan của hai Chính phủ phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ công dân hai nước có cuộc sống an toàn, ổn định tại mỗi nước trong thời kỳ dịch bệnh hiện nay”.

Trong khi đó, theo văn bản bài phát biểu của ông Moon, nguyên thủ Hàn Quốc nói với ông Phúc trong cuộc gặp rằng “chúng ta đã cùng hợp tác hiệu quả trong công tác đối phó với COVID-19”.

Việt Nam, nơi đóng vai trò là trung tâm sản xuất chính của nhiều công ty Hàn Quốc, trong đó có Samsung Electronics, mới chỉ tiêm phòng đầy đủ cho khoảng 7% trong tổng số 98 triệu dân, một trong những tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất châu Á, theo Reuters.

Hãng tin này đưa rằng Hàn Quốc, quốc gia ban đầu cũng phải vật lộn để có được nguồn cung cấp vắc-xin, đã tăng cường chiến dịch tiêm chủng trong những tháng gần đây. Nước này đã tiêm ít nhất một liều cho khoảng 82,8% dân số trưởng thành và 50,2% đã được tiêm chủng đầy đủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG