Đường dẫn truy cập

Cuba tặng chủ tịch Việt Nam huân chương cao nhất, thắt chặt mối quan hệ ‘lịch sử’


Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc được Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel trao Huân chương Jose Marti tại Cung Cách mạng ở Havana hôm 19/9.
Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc được Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel trao Huân chương Jose Marti tại Cung Cách mạng ở Havana hôm 19/9.

Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc được người đồng cấp phía Cuba tiếp đón tại Havana đồng thời được trao tặng Huân chương Jose Marti, danh hiệu cao quý nhất của chính phủ quốc đảo này, vì những đóng góp cho mối quan hệ giữa hai quốc gia Cộng sản ‘anh em.’

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel trao tặng huân chương này cho ông Phúc sau khi kết thúc các cuộc hội đàm tại Cung Cách mạng, nơi hai nhà lãnh đạo chứng kiến việc ký kết các thoả thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực gồm y tế, tư pháp, và truyền thông, theo hãng tin nhà nước Cuba Prensa Latina.

Ông Phúc, người trở thành chủ tịch nước Việt Nam vào tháng 4 vừa qua sau một nhiệm kỳ làm thủ tướng chính phủ, tới Cuba hôm 18/9 cho chuyến thăm chính thức hai ngày tại quốc đảo vùng Caribe.

Tại buổi lễ trao tặng huân chương, theo Prensa Latina, chính phủ Cuba nêu bật “sự đóng góp vô giá” của ông Phúc trong việc củng cố mối quan hệ “lịch sử” giữa hai nước.

Đưa tin về sự kiện này, Đài tiếng nói Việt Nam VOV cho biết ông Phúc “bày tỏ vinh dự và xúc động được đón nhận Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Cuba.”

Ông Phúc, theo VOV, đã trích dẫn lời của cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro khi nhận Huân chương Jose Marti rằng “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dân cả máu của mình” và lời của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đón đoàn đại biểu cấp cao của Cuba vào tháng 10/1966 rằng “Việt Nam và Cuba cách xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà.”

Việt Nam và Cuba là hai trong số 5 quốc gia trên thế giới còn theo chế độ Cộng sản, gồm có Trung Quốc, Triều Tiên và Lào. Trong số này, Việt Nam có mối quan hệ thân thiết nhất với Cuba, quốc gia từng cung cấp nhiều hỗ trợ trong thời gian Mỹ tiến hành chiến tranh ở Việt Nam.

Trong chuyến thăm tới Havana, chủ tịch Việt Nam còn có các cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero, trong đó hai bên khẳng định mối quan hệ song phương tốt đẹp và tái cam kết sẵn sàng tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực, theo Prensa Latina.

Vẫn theo hãng tin nhà nước Cuba, trong số những việc làm đầu tiên trong chương trình nghị sự của Chủ tịch Việt Nam là việc ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác khoa học kỹ thuật giữa Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIBG) và Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và Sinh phẩm (POLYVAC) của Cuba tại Việt Nam.

Tại buổi lễ này, ông Phúc thông báo rằng cơ quan quản lý Việt Nam đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Cuba, Abdala, do CIBG phát triển và sẽ được POLYVAC nhập khẩu vào Việt Nam, theo Prensa Latina.

Việt Nam vào cuối tháng trước công bố cam kết của Cuba về viện trợ vaccine COVID-19 do nước này sản xuất và chuyển giao công nghệ cho quốc gia Đông Nam Á.

Chuyến thăm của chủ tịch nước Việt Nam, nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến Cuba kể từ khi đại dịch virus corona bùng phát, sẽ kết thúc bằng việc tri ân cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại nghĩa trang Santa Ifigenia ở thành phố Santiago de Cuba.

Việt Nam và Cuba, trong 60 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, luôn duy trì mối quan hệ thân thiết với tư cách là đồng minh ý thức hệ. Theo Prensa Latina, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba ở châu Á sau Trung Quốc và nằm trong số 20 đối tác hàng đầu của quốc đảo này trên toàn cầu, với thương mại song phương đạt hơn 340 triệu USD trong những năm gần đây. Việt Nam xuất khẩu gạo, than đá, sản phẩm hoá chất, hàng dệt may và linh kiện điện tử sang Cuba trong khi nhập khẩu chủ yếu các sản phẩm dược phẩm từ nước bạn Cộng sản ‘anh em.’

Sau khi rời Cuba, ông Phúc sẽ tới New York để tham dự phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 76 và sẽ có các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ trong thời gian công du tại đây từ 21 đến 24 tháng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG