Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc dự phiên thảo luận của Đại hội đồng LHQ


Trụ sở LHQ.
Trụ sở LHQ.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 15/9 cho biết Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc tuần tới sẽ tới New York, Hoa Kỳ, để dự phiên thảo luận của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ).

Bộ này cho biết trong một thông cáo đăng trên trang web của Bộ rằng từ ngày 21 đến 24/9/2021, ông Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cho biết rằng ông Phúc cũng sẽ “thực hiện một số hoạt động song phương tại Hoa Kỳ”, nhưng không cho biết cụ thể thông tin về các hoạt động này.

Bộ này cho biết thêm rằng ông Phúc sẽ tới Hoa Kỳ sau khi có chuyến thăm tới Cuba từ ngày 18 tới ngày 20/9.

Trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 16/9 đăng tải nội dung cuộc phỏng vấn báo chí của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang về chuyến đi của ông Phúc, trong đó nói rằng “các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ sẽ góp phần quan trọng tăng cường hợp tác của ta với chính quyền mới của Hoa Kỳ, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp, phù hợp với mục tiêu, lợi ích chung của hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ”.

Tuy nhiên, ông Giang cũng không cho biết rõ “các hoạt động song phương” này cũng như các quan chức Hoa Kỳ mà ông Phúc sẽ gặp.

Tờ South China Morning Post hôm 11/9 trích lời ông Phạm Quang Minh, cựu hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, nhận định rằng không ngoại trừ khả năng ông Phúc sẽ có chuyến thăm tới Washington nhân dịp tới Hoa Kỳ dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76.

“Bên lề chuyến đi, Chủ tịch nước dự kiến sẽ gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ để thông tin về những nỗ lực của Việt Nam trong kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục sản xuất, qua đó củng cố niềm tin, thu hút thêm vốn đầu tư của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ và các đối tác”, ông Giang nói, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Quan chức này cũng nói thêm rằng chuyến đi “còn nhằm triển khai mạnh mẽ chiến lược ngoại giao vắc-xin, vận động các nước, tổ chức quốc tế hỗ trợ về vắc-xin, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống COVID-19 và hợp tác phục hồi sau đại dịch”.

Thông tin về “chiến lược ngoại giao vắc-xin” mà đích thân ông Phúc sẽ thực hiện vào tuần tới được công bố cùng ngày đại sứ quán Đức cho biết rằng 852.480 liều vắc-xin AstraZeneca ngừa COVID-19 mà chính phủ Đức hỗ trợ Việt Nam đã về đến Hà Nội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG