Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua việc trừng phạt liên quan đến luật mới ở Hong Kong


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi lên án Luật An ninh Quốc gia mới tại Hong Kong.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi lên án Luật An ninh Quốc gia mới tại Hong Kong.

Hạ viện Hoa Kỳ nhất trí về các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với các quan chức Trung Quốc và cảnh sát Hong Kong sau khi Bắc Kinh áp đặt Luật An ninh Quốc gia nhằm trấn áp tình trạng bất ổn trong thành phố Hong Kong, theo AFP.

Một ngày sau khi chính quyền Hong Kong bắt giữ hàng trăm người biểu tình, Hạ viện Mỹ hôm 1/7 nhanh chóng thông qua dự luật đã được Thượng viện thông qua vào tuần trước.

Do có thay đổi về thủ tục, Thượng viện sẽ cần phải bỏ phiếu một lần nữa. Một thượng nghị sĩ cho AFP biết việc này có thể diễn ra vào thứ Năm 2/7.

Tổng thống Donald Trump không cho biết liệu ông có ký dự luật không. Năm ngoái, ông Trump cũng tỏ ra do dự trước khi ký một dự luật nhân quyền khác về Hong Kong, vốn cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc nào xâm phạm quyền tự trị của thành phố Hong Kong.

Không như dự luật trước, luật mới sẽ biến các biện pháp trừng phạt trở thành bắt buộc, hạn chế khả năng của Tổng thống Trump về miễn áp dụng luật. Một điểm áp lực quan trọng là nó cũng sẽ áp đặt trừng phạt đối với các ngân hàng thực hiện giao dịch với những người vi phạm.

Theo thỏa thuận trước khi được Anh bàn giao năm 1997, Trung Quốc cam kết bảo đảm quyền tự do dân sự của Hong Kong cũng như quyền tự trị về tư pháp và lập pháp cho đến năm 2047, theo hệ thống “Một quốc gia, hai chế độ”.

Trung Quốc nói rằng luật mới không làm tổn hại đến các quyền của Hong Kong nhưng giúp khôi phục sự ổn định sau nhiều tháng bất ổn vì các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

Bắc Kinh hôm 2/7 cho biết họ “rất tiếc và kiên quyết phản đối” dự luật của Mỹ, đồng thời nói thêm rằng các vấn đề Hong Kong là vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

“Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ nắm bắt thực tế tình hình, ngừng can thiệp vào các vấn đề Hong Kong và không thực thi dự luật tiêu cực. Nếu không, chúng tôi sẽ có biện pháp đối phó mạnh mẽ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên nói.

Trung Quốc áp đặt luật an ninh ở Hong Kong nhằm hình sự hóa hành vi “lật đổ” và các hành vi bất đồng chính kiến khác hôm 30/6.

Hôm 1/7, cảnh sát Hong Kong đã đàn áp những người biểu tình kỷ niệm ngày bàn giao Hong Kong năm 1997, bắt giữ khoảng 370 người, trong đó có 10 người theo luật mới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG