Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật để khu vực thủ đô trở thành tiểu bang


Hoa Anh đào nở tại Washington D.C.
Hoa Anh đào nở tại Washington D.C.

Lần thứ nhì trong vòng dưới một năm, Hạ viện Mỹ ngày 22/4 thông qua dự luật với tỉ số khít khao để Quận Columbia, khu vực thủ đô Mỹ, trở thành tiểu bang thứ 51 của Hoa Kỳ, gửi dự luật lên Thượng viện, nơi có thể gặp chống đối mạnh mẽ từ Đảng Cộng hòa.

Với 216 phiếu thuận và 208 phiếu chống, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát chấp thuận sáng kiến cho đặc khu này trở thành tiểu bang. Không một phiếu thuận nào từ phe Cộng hòa.

Đặc khu Columbia là một quận hành chính liên bang và cũng là thủ đô của Hoa Kỳ. Là khu vực chủ yếu theo Dân chủ, khi trở thành một tiểu bang chắc chắn vùng này sẽ bầu hai Thượng nghị sĩ Dân chủ, có khả năng làm lệch cán cân quyền lực tại Thượng viện hiện đang có 50 Dân chủ và 50 Cộng hòa.

Phe Dân chủ, cổ suý cho thủ đô nước Mỹ trở thành một tiểu bang trong nhiều chục năm nay, hy vọng tận dụng việc đắc cử của Tổng thống Joe Biden cùng với việc họ nắm quyền kiểm soát Thượng và Hạ viện để đưa Đặc khu Columbia trở thành một tiểu bang, lần đầu tiên kể từ năm 1959 khi Alaska và Hawaii gia nhập liên bang.

Nếu trở thành tiểu bang, Đặc khu Columbia sẽ có tên mới là “Thịnh vượng chung Washington, Douglass,” theo tên của Tổng thống đầu tiên George Washigton và ông Frederick Douglass, một cựu nô lệ trở thành người chủ trương bãi bỏ nô lệ nổi tiếng.

Đảng Cộng hòa cáo buộc phe Dân chủ “chiếm quyền hành” để tăng tiến nghị trình “cực tả” và dự kiến sẽ chặn đứng dự luật tại Thượng viện, nơi phải cần 60/100 thành viên đồng ý thì dự luật mới trở thành luật.

Nếu trở thành tiểu bang, thủ đô Washington cũng sẽ có ít nhất một dân biểu trong Hạ viện liên bang.

Dân số của Đặc khu Columbia là khoảng 700.000 người, nhiều hơn tiểu bang Wyoming và Vermont. Khoảng một nửa cư dân tại đây là người da đen.

Hiện nay, Đặc khu Columbia chỉ có một thành viên tại Quốc hội liên bang- một “đại biểu” tại Hạ viện không có quyền biểu quyết các đạo luật.

Một khi trở thành tiểu bang thì thành phố này vẫn duy trì 3 phiếu cử tri đoàn cho tiến trình bầu cử Tổng thống. Phiếu cử tri đoàn của tiểu bang căn cứ vào dân số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG