Đường dẫn truy cập

Hơn 1.100 cựu công tố viên Mỹ chỉ trích nỗ lực bỏ truy tố ông Flynn


Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn rời khỏi toà án liên bang ở Washington, Hoa Kỳ, vào ngày 24/6/2019.
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn rời khỏi toà án liên bang ở Washington, Hoa Kỳ, vào ngày 24/6/2019.

Hơn 1.100 cựu công tố viên liên bang Hoa Kỳ hôm 19/5 đã chỉ trích nỗ lực của Bộ Tư pháp dưới quyền Tổng thống Donald Trump, thuộc đảng Cộng hòa, trong việc hủy bỏ cáo buộc chống lại cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Họ nói rằng hành động này đã đặt lợi ích cá nhân của ông Trump trước lợi ích của công chúng, theo Reuters.

Lời chỉ trích được đưa ra trong một bản tóm tắt pháp lý mà tổ chức phi lợi nhuận “Protect Democracy Project” dự định đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington.

Các cựu công tố viên cáo buộc Tổng chưởng lý William Barr đã vi phạm tuyên thệ khi yêu cầu bác bỏ cáo buộc hình sự đối với ông Flynn, người đã nhận tội nói dối với FBI.

Nhóm này bao gồm cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Stuart Gerson (phục vụ dưới thời Tổng thống Bill Clinton, thuộc đảng Dân chủ), và cựu Thứ trưởng Tư pháp Donald Ayer (phục vụ dưới thời Tổng thống George H.W. Bush, đảng Cộng hòa). Đây là diễn tiến mới nhất trong chuỗi tranh cãi leo thang về việc liệu Thẩm phán Emmet Sullivan có chấp thuận yêu cầu hủy bỏ vụ án của Bộ Tư pháp.

“Yêu cầu của chính phủ trong vụ hợp này dường như không thúc đẩy lợi ích của công lý hay công chúng, và cũng không có vẻ gì tránh được vết nhơ bất hợp pháp và không thể chấp nhận được”, các cựu công tố viên viết trong hồ sơ chuẩn bị đệ trình mà Reuters đọc được, đồng thời nói thêm rằng yêu cầu của Bộ Tư pháp “có vẻ như để phục vụ cho lợi ích chính trị cá nhân của Tổng thống Trump, thay vì lợi ích của công chúng”.

Ông Flynn, một trung tướng lục quân về hưu và từng là cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, đã nhận tội vào năm 2017 là đã nói dối với FBI về những liên lạc với Đại sứ Nga Sergey Kislyak vài tuần trước khi ông Trump nhậm chức.

Sau khi đồng ý hợp tác, ông Flynn đã thay đổi luật sư và chiến thuật, và lập luận rằng FBI đã lừa ông, đồng thời, ông yêu cầu hủy bỏ thỏa thuận nhận tội của ông.

Thẩm phán Sullivan nói rõ rằng ông sẽ không đơn thuần chấp thuận yêu cầu của Bộ Tư pháp. Ông đã chỉ định Thẩm phán hồi hưu John Gleeson trình bày các luận cứ về việc liệu ông Flynn có phải đối mặt thêm cáo buộc hình sự về tội khai man hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG