Đường dẫn truy cập

Thẩm phán đả kích cựu cố vấn Michael Flynn của Trump, hoãn tuyên án


Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn rời tòa án ở Washington, Mỹ, ngày 18 tháng 12, 2018.
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn rời tòa án ở Washington, Mỹ, ngày 18 tháng 12, 2018.

Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ gay gắt đả kích cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba vì ông này nói dối các đặc vụ FBI trong một cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, và hoãn tuyên án cho đến khi ông Flynn kết thúc việc hợp tác giúp đỡ các công tố viên.

Thẩm phán liên bang Emmet Sullivan nói với Flynn, một trung tướng Lục quân Hoa Kỳ đã về hưu và cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, rằng ông đã phản bội đất nước.

Ông Flynn tuyên bố nhận tội khai man với các đặc vụ FBI về các cuộc nói chuyện của ông với Sergei Kislyak, đại sứ Nga tại Washington, vào tháng 12 năm 2016, sau khi ông Trump thắng cử nhưng trước khi ông nhậm chức.

Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, người dẫn đầu cuộc điều tra về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử Trump và Nga trước cuộc bầu cử, đã yêu cầu thẩm phán không kết án ông Flynn vì ông đã cung cấp sự hợp tác “đáng kể” qua nhiều cuộc phỏng vấn.

Nhưng Thẩm phán Sullivan nghiêm khắc nói với ông Flynn rằng hành động của ông là ghê tởm, lưu ý rằng ông Flynn cũng đã nói dối các quan chức cao cấp của Nhà Trắng khiến những người này phát biểu sai trước công chúng. Thẩm phán nói trước tòa rằng ông đã đọc thêm các thông tin về hành vi của ông Flynn mà vẫn chưa được công khai.

Có lúc ông Sullivan hỏi các công tố viên liệu ông Flynn có thể bị buộc tội phản quốc hay không, dù sau đó thẩm phán nói rằng ông không gợi ý đưa ra cáo buộc đó.

“Có thể nói rằng ông đã bán nước của mình,” ông Sullivan nói với ông Flynn. “Tôi không che giấu sự ghê tởm của tôi, sự khinh bỉ của tôi đối với tội hình sự này.”

Thẩm phán cũng lưu ý rằng ông Flynn đã hoạt động như một người vận động hành lang không đăng kí đại diện lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ ngay cả khi ông là thành viên trong đội ngũ bầu cử của ông Trump và chuẩn bị trở thành cố vấn an ninh quốc gia.

Ông Flynn không có biểu cảm gì trong suốt phiên tòa, theo tường trình của Reuters. Ông bình thản xác nhận tuyên bố nhận tội của mình và trả lời các câu hỏi từ thẩm phán.

Thẩm phán Sullivan dường như đã sẵn sàng kết án tù ông Flynn nhưng sau đó cho trì hoãn tuyên án để ông Flynn có thể hợp tác hoàn toàn với bất kì cuộc điều tra nào đang diễn tiến và củng cố luận cứ của ông xin được khoan hồng. Thẩm phán nói với ông Flynn rằng ông không thể hứa là cuối cùng ông sẽ không kết án tù.

Ông Flynn chấp nhận đề nghị đó. Ông Sullivan không ấn định ngày mới để tuyên án mà yêu cầu đội ngũ của ông Mueller, và luật sư của ông Flynn, trình cho ông một bản báo trước ngày 13 tháng 3.

Các công tố viên cho biết Flynn đã cung cấp phần lớn sự hợp tác trong khả năng của ông, nhưng có khả năng ông có thể giúp các nhà điều tra hơn nữa.

Luật sư của ông Flynn nói thân chủ của ông đang hợp tác với các công tố viên liên bang trong vụ kiện chống lại Bijan Rafiekian, một cựu đối tác kinh doanh trước đây bị buộc tội vận động hành lang cho Thổ Nhĩ Kỳ mà chưa đăng kí.

Ông Flynn là một cố vấn cao cấp cho ban vận động tranh cử của ông Trump, và tại Đại hội Đảng Cộng hòa Toàn quốc năm 2016, ông là người đã dẫn đầu những người ủng hộ ông Trump hô to khẩu hiệu “Lock her up!” (Nhốt bà ta lại!) nhắm vào ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ông trở thành cố vấn an ninh quốc gia khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1 năm 2017, nhưng chỉ giữ chức được 24 ngày trước khi bị sa thải.

VOA Express

XS
SM
MD
LG