Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thiệt hại về hải sản do dầu loang chỉ giới hạn trong vịnh Mexico


Người Mỹ đi chợ trong các siêu thị có thể sẽ không cảm nhận những ảnh hưởng của vụ dầu loang trong vịnh Mexico
Người Mỹ đi chợ trong các siêu thị có thể sẽ không cảm nhận những ảnh hưởng của vụ dầu loang trong vịnh Mexico

Dầu vẫn tiếp tục phun gây ô nhiễm cho vịnh Mexico, đe dọa đến ngành hải sản tại các bang tiếp giáp với vùng biển này. Trong khi ảnh hưởng có thể là một tai họa nặng nề cho địa phương, các chuyên gia cho rằng hải sản nhập cảng sẽ giúp cho các siêu thị trên toàn quốc vẫn đủ hàng bán cho khách tiêu thụ.

Khu chợ cá bên sông của thủ đô Washington qui tụ một số những người bán hải sản tươi Một người đang làm việc trong cửa tiệm có tên là Thành Phố Hải Sản của Thuyền Trưởng White đang xúc nước đá đổ vào hàng hàng lớp lớp lớp nào cá, nào tôm, nào hàu tươi. Vừa xúc nước đá , vừa rao to: “ hàu Mississippi ngon lắm, nếm thử biết liền .”

Đó là ông Sonny White. Ông đã làm chủ cửa hàng này từ 40 năm nay. Ông cho biết giá hàu đã tăng gấp đôi kể từ khi tàu bè bị cấm vào những nơi đánh bắt tại bang Louisiana và Mississippi vì vụ dầu loang.

Ông lo rằng chẳng bao lâu nửa giá hàu sẽ quá cao không thể bán cho khách tiêu thụ được nữa. Ông nói:

"Trước hết chúng tôi sẽ thiệt hại nặng nếu không bán được hàu. Mỗi tuần chúng tôi bán cả trăm thùng hàu. Nếu không có hàng bán hay giá quá cao không bán được thì thật là một thiệt hại lớn, chúng tôi không hề muốn xảy ra chuyện như vậy."

Ông không cho biết là ông kiếm được bao nhiêu trong việc bán hàu, mà chỉ nói là kiếm được khá.

Nhưng hầu hết dân chúng Mỹ mua cá và hải sản ở siêu thị, thay vì đến những quày cá tươi như ở đây. Người dân Mỹ bình thường đi chợ trong các siêu thị có thể sẽ không cảm nhận thấy những ảnh hưởng của vụ dầu loang trong vịnh Mexico, vì hải sản là một dịch vụ kinh doanh toàn cầu, theo ý kiến của ông Gavin Gibbons, phát ngôn viên của Viện Ngư Nghiệp Toàn Quốc được ngành công nghiệp này bảo trợ.

Ông Gibbons giải thích: “Trên 83% hải sản tại Hoa Kỳ đều được nhập khẩu. 90% tôm tiêu thụ tại Hoa Kỳ cũng được nhập từ nước ngoài. Vì thế trong lúc tôm đánh từ vùng vịnh Mexico nổi tiếng là ngon, nói chung, nhưng nếu không có mặt của nó trên thị trường thì cũng chẳng có mấy ảnh hưởng hiểu theo nghĩa là nguồn cung cấp cho những hệ thống cửa hàng thực phẩm lớn.”

Theo ông Gibbons, trong lúc các hệ thống siêu thị và nhà hàng ăn không bị lệ thuộc nhiều vào hải sản đánh bắt từ vùng vịnh thì những doanh nghiệp nhỏ buôn bán hải sản từ vịnh Mexico có phần chắc lại phải chịu thiệt hại. Nhưng ngay cả những cửa hàng bán hải sản tươi ở địa phương như của ông Sonny White cũng bán cả hải sản nhập từ nước ngoài.

Ông cho biết :”Chúng tôi nhập tôm, tôm từ những trại nuôi tôm, và chúng tôi buôn cá ngừ từ Philippines, cá ngừ Philippines rất ngon. Vâng , chúng tôi buôn hải sản rất nhiều từ nước ngoài, và có buôn một số từ Trung Quốc nữa."

Theo ông Sonny White thì vùng vịnh Mexico cung cấp 20% hải sản mà ông bán cho khách. Vì thế ông không lo lắng thái quá về vụ dầu loang. Ông nói:

"Tai họa này không đến nỗi làm cho chúng tôi phải dẹp tiệm. Nó sẽ tác hại nhiều cho những ai phải lệ thuộc vào vịnh Mexico để mưu sinh. Tôi cảm thấy rất buồn cho họ vì họ sẽ mất nghiệp.”

Ông White cho biết ông lo ngại về một điều, đó là trường hợp các dòng nước đại dương cuốn theo dầu loang tràn ra ngoài khu vực vịnh Mexico, tiến vào Đại Tây Dương, là nơi xuất xứ của rất nhiều lượng hải sản mà ông buôn bán.

Nếu chuyện này xảy đến, theo các chuyên gia, thì tác hại của nó sẽ vượt ra thật xa, xa hơn là những ngư phủ trong vùng vịnh Mexico.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG