Đường dẫn truy cập

Hồ sơ của Hoa Kỳ tại nhà tù Guantanamo bị tiết lộ


1/3 những người được chuyển khỏi Guantanamo được xếp loại là 'nguy cơ cao' trước khi được trả tự do hay chuyển giao cho chính phủ khác
1/3 những người được chuyển khỏi Guantanamo được xếp loại là 'nguy cơ cao' trước khi được trả tự do hay chuyển giao cho chính phủ khác

Hằng trăm hồ sơ quân sự mới bị tiết lộ cho biết các tin tức chi tiết về hầu hết các tù nhân trong số hơn 700 người bị giam giữ tại trại giam của quân đội Hoa Kỳ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Nhật báo The New York Times nói rằng những tin tình báo cho thấy là 1/3 những người bị chuyển ra khỏi Guantanamo được xếp loại là “nguy cơ cao” trước khi được trả tự do hay chuyển giao cho các chính phủ khác.

Trong những hồ sơ bị tiết lộ này, năm 2007 quân đội Mỹ đã gọi cơ quan tình báo chính của Pakistan là một tổ chức khủng bố. Quân đội Mỹ cho biết, bất cứ tù nhân nào có liên hệ với cơ quan tình báo Pakistan, Inter Services Intelligence gọi tắt là ISI, có thể đã yểm trợ cho al-Qaida và Taliban, hoặc tham gia các hoạt động thù nghịch nhắm vào quân đội Hoa Kỳ và lực lượng liên minh.

Hồ sơ này cho biết hầu hết những người trong số 172 tù nhân còn bị giam giữ tại Guantanamo đều được coi là “có nguy cơ cao” đối với Hoa Kỳ và liên minh nếu được phóng thích mà không có các chương trình giúp họ thích ứng lại với cuộc sống hoặc giám sát đúng đắn.

Khoảng 600 tù nhân đã được chuyển ra khỏi Guantanamo kể từ khi nhà tù này mở cửa năm 2002.

Nhật báo The Daily Telegraph nói rằng có hơn 150 tù nhân được xác định là vô tội và đã được phóng thích. Tờ báo cho biết, sự thẩm định này cho thấy nhiều tù nhân được xác định là các chiến binh cấp trung hay cấp thấp.

Trang Web WikiLeaks đã có được các hồ sơ mật này từ năm 2002 tới năm 2009. Nhật báo The New York Times cho biết đã có được các hồ sơ này qua một nguồn tin khác với điều kiện không tiết lộ danh tánh.

Hoa Kỳ đã lên án vụ tiết lộ vừa kể, và nói rằng sự thẩm định các tù nhân được soạn thảo dựa trên các thông tin có được vào thời gian đó, và không nhất thiết phải tiêu biểu cho quan điểm hiện nay về một tù nhân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG