Đường dẫn truy cập

Mỹ loan báo hệ thống báo động mới về đe dọa khủng bố


Hệ thống báo động áp dụng từ năm 2002 chỉ rõ với màu đỏ là mức cao nhất và màu xanh lá cây là mức thấp nhất
Hệ thống báo động áp dụng từ năm 2002 chỉ rõ với màu đỏ là mức cao nhất và màu xanh lá cây là mức thấp nhất

Hoa Kỳ thay thế hệ thống báo động đe dọa khủng bố căn cứ trên màu sắc bằng một hệ thống khuyến cáo mới thông báo cho dân chúng về những đe dọa cụ thể.

Bộ trưởng Nội an Hoa Kỳ Janet Napolitano hôm thứ Tư đã loan báo Hệ thống Khuyến cáo Khủng bố Quốc gia, và cho biết hệ thống này có hiệu lực vào tuần tới.

Bà nói thêm hệ thống báo động mới được thiết kế cho những khi có một mối đe dọa khủng bố rõ rệt, đáng tin cậy.

Bộ Nội an nói những báo động có thể bao gồm khu vực địa lý, phương tiện giao thông nào hay loại hạ tầng cơ sở nào có thể bị ảnh hưởng của mối đe dọa cũng như các bước mà cá nhân và cộng đồng có thể thi hành để giúp ngăn ngừa, giảm thiểu hay đáp ứng với đe dọa.

Những báo động sẽ được báo cho công chúng thông qua truyền thông và trên mạng.

Hệ thống báo động hiện hành áp dụng từ năm 2002 được thiết lập để đáp ứng với các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2011. Hệ thống này dùng màu sắc để chỉ mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa đối với quốc gia tại một thời điểm nào đó, được chỉ rõ với màu đỏ là mức cao nhất và màu xanh lá cây là mức thấp nhất. Những người chỉ trích cho rằng hệ thống này cung cấp những thông tin quá mơ hồ nên không có giá trị gì cả.

Bộ Nội an nói là hệ thống mới sẽ gồm có những thông tin rõ rệt về một mối đe dọa cụ thể và sẽ không dùng màu sắc để chỉ mức độ nghiêm trọng.

Nếu nhà chức trách không có những tin tức rõ rệt về thời điểm hay vị trí của một mối đe dọa, báo động về mối đe dọa được ghi là “tăng cao.” Nếu nhà chức trách tin những mối đe dọa “sẽ xảy ra” thì sẽ loan báo là “sắp đến”.

Bà Napolito nói những báo động sẽ tự động hết hạn trong vòng hai tuần lễ trừ phi cộng đồng tình báo khuyến cáo gia hạn thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG