Đường dẫn truy cập

Google theo dõi mọi hành động của bạn dù muốn hay không


Trụ sở Google tại Bắc Kinh, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 8/8/2018.
Trụ sở Google tại Bắc Kinh, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 8/8/2018.

Google muốn biết bạn đi đâu và đã theo dõi tất cả hành động của bạn dù bạn công khai yêu cầu đừng làm như vậy.

Một cuộc điều tra của AP phát hiện là nhiều dịch vụ của Google trên Android và iPhones lưu trữ dữ liệu về địa điểm người dùng ngay cả khi bạn cài đặt chức năng ngăn chặn Google làm như vậy.

Các nhà nghiên cứu về khoa học-máy vi tính tại trường đại học Princeton xác nhận những phát hiện này, theo yêu cầu của AP.

Phần lớn, Google đều hỏi trước để được phép sử dụng tin tức về nơi chốn của bạn nếu bạn sử dụng Google để di chuyển. Nếu bạn đồng ý để Google lưu trữ nơi chốn của bạn, Google Maps sẽ trình bày các địa điểm bạn đã tới theo trình tự thời gian, ghi nhận hoạt động thường ngày của bạn.

Việc lưu trữ này đề ra rủi ro về tính riêng tư. Do đó Google cho phép người sử dụng có thể ngưng chức năng gọi là Lịch trình Vị trí trong máy.

Trang hỗ trợ của Google nói “Bạn có thể tắt Lịch trình Vị trí bất cứ lúc nào, nơi bạn đến sẽ không còn lưu trữ nữa.”

Nhưng việc này không đúng. Ngay cả khi tạm ngưng chức năng ghi nhớ Lịch trình Vị trí, một số ứng dụng của Google tự động lưu trữ vị trí mà không cần hỏi.

Ví dụ như Google lưu trữ bạn ở nơi nào khi bạn chỉ cần mở ứng dụng Maps. Việc cập nhật hóa tự động tin tức thời tiết hàng ngày trên điện thoại Android cũng ghi nhận vị trí của bạn. Các yêu cầu tìm kiếm không liên hệ tới vị trí cũng ghi nhận vị trí người sử dụng.

Vấn đề riêng tư ảnh hưởng đến khoảng hai tỉ người sử dụng những máy móc dùng hệ điều hành Android của Google và hàng trăm triệu người sử dụng iPhone trên toàn thế giới trông cậy vào Google để có bản đồ và tìm kiếm.

Lưu trữ dữ liệu vị trí ngoài ý muốn của người sử dụng là sai, theo ông Jonathan Mayer, một nhà khoa học máy vi tính của trường đại học Princeton từng là trưởng kỹ thuật gia của văn phòng thi hành thuộc Ủy ban Thông tin Liên bang.

Một nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm của ông Mayer xác nhận những phát hiện của AP trên nhiều máy Android.

AP cũng tiến hành thử nghiệm trên một vài iPhones và phát hiện những động thái tương tự.

Công ty Google nói họ minh bạch về chuyện này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG