Đường dẫn truy cập

Thị trường Châu Á tăng mạnh sau biện pháp của Fed


Một nhà giao dịch tiền tệ ở Nam Triều Tiên vui mừng trước màn hình hiển thị chỉ số giá chứng khoán tại trụ sở Ngân hàng Nam Triều Tiên ở Seoul, ngày 10/8/2011
Một nhà giao dịch tiền tệ ở Nam Triều Tiên vui mừng trước màn hình hiển thị chỉ số giá chứng khoán tại trụ sở Ngân hàng Nam Triều Tiên ở Seoul, ngày 10/8/2011

Vài nét về Fed

Fed giúp đảm bảo tiền bạc và tín dụng giúp tăng trưởng kinh tế

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) có chức năng giống như ngân hàng trung ương, với nhiệm vụ thúc đẩy công ăn việc làm tối đa, ổn định giá cả và điều hòa lãi suất dài hạn.

"Fed" có ba chức năng chính:
- Cung cấp và duy trì một cơ chế chi trả hiệu quả,
- Giám sát và điều tiết hoạt động ngân hàng
- Thực thi chính sách tiền tệ.

Cơ cấu của hệ thống Dự trữ Liên bang:
Một Hội đồng Quản trị do tổng thống chỉ định và thượng viện phê chuẩn, để quản lý các ngân hàng dự trữ và chi nhánh tại 12 khu vực nước Mỹ. Hội đồng là đại biểu của chính phủ. Các ngân hàng và chi nhánh là đại biểu của khu vực tư nhân.

Hoạt động của Thị trường Mở:
Đây là công cụ quan trọng nhất của Fed được sử dụng để tiến hành chính sách tiền tệ. Một Uûy ban Thị trường Mở Liên bang quản lý việc mua bán các chứng khoán của Mỹ trên thị trường mở để tác động lên lãi suất ngắn hạn và tăng trưởng của tiền bạc và tín dụng.

Lãi suất chiết khấu:
Đây là lãi suất mà Fed tính với các tổ chức tài chính đối với các món vay dự trữ ngắn hạn.

Đòi hỏi về dự trữ:
Đây là tỷ lệ ký thác trong các tài khoản ký thác đòi hỏi mà các tổ chức tài chính phải dành ra và dùng làm dự trữ. Nếu Fed nâng mức dự trữ bó buộc, các ngân hàng sẽ không có nhiều tiền để cho vay, làm giới hạn sự tăng trưởng của nguồn cung tiền bạc. Mặt khác, nếu Fed hạ mức dự trữ bó buộc, các ngân hàng sẽ có tiền để cho vay và nguồn cung tiền bạc tăng. Fed ít khi thay đổi bó buộc về dự trữ.

Nhà cho vay:
Fed có những món vay với lãi suất hạ để giúp các ngân hàng giải quyết các nhu cầu ngắn hạn, một thứ trái độn để duy trì nguồng cung cầu dự trữ ổn định.

Các thị trường chứng khoán trên khắp châu Á tăng điểm vào giờ đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, tiếp theo sự hồi phục mạnh trên thị trường Phố Wall ngày hôm trước sau vụ bán tháo chứng khoán hôm thứ Hai.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 1% vào giờ đóng cửa, còn chỉ số Hằng Sinh của Hồng Kông tăng hơn 2,15%.

Chỉ số của các thị trường Sydney, Wellington và Đài Loan cũng tăng ít nhất 2% trong ngày hôm nay, thứ Tư.

Chỉ số trên các thị trường châu Âu cũng tăng mạnh vào đầu phiền giao dịch, nhưng lại giảm mạnh sau đó.

Các thị trường tại Hoa Kỳ tăng mạnh trong ngày hôm qua, thứ Ba, sau khi Quỹ Dự trữ Liên bang, tức ngân hàng trung ương của Hoa Kỳ, loan báo sẽ giữ lãi suất chính ở mức cực thấp hiện nay - từ khoảng 0% cho đến 0,25% - cho đến ít nhất là giữa năm 2013.

Quỹ Dự Trữ Liên Bang nói rằng họ lo ngại về tiến trình hồi phục kinh tế của Hoa Kỳ sẽ chậm hơn và thị trường nhân dụng cũng kém hơn so với dự đoán.

Các giới chức hy vọng lãi suất thấp kỷ lục sẽ làm tăng mức vay mượn và chi tiêu để kích thích nền kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG