Đường dẫn truy cập

Thị trường Châu Á hồi phục một phần sau khi rớt giá mạnh


Tỷ giá hối đoái của đồng đô la Mỹ và đồng yen Nhật Bản tại một quầy đổi tiền ở Manila, Philippines
Tỷ giá hối đoái của đồng đô la Mỹ và đồng yen Nhật Bản tại một quầy đổi tiền ở Manila, Philippines

Các thị trường vốn ở châu Á tiếp tục rớt giá vào đầu phiên giao dịch hôm nay, thứ Ba, làm tăng nỗi lo sợ là sắp xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chánh như năm 2008. Mặc dù việc rớt giá vào đầu phiên giao dịch được xem như là một phản ứng tiếp nối tình trạng bán tháo trên thị trường Wall Street hôm thứ Hai, trước giờ thị trường đóng cửa chứng khoán châu Á đã hồi phục một phần từ những khoản mất giá lớn trước đó. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Giới phân tích nói rằng việc bán tháo chứng khoán ở châu Á đi ngược với các yếu tố căn bản của thị trường. Tuy nhiên, sự thẩm định đó đã không ngăn chận được tình trạng bán tháo một cách hoảng loạn, nhất là trong giới đầu tư cá nhân ở khu vực.

Chỉ số cơ bản của thị trường chứng khoán Nam Triều Tiên giảm đến 10%. Thị trường chứng khoán Nam Triều Tiên đã tạm hoãn giao dịch trong một thời gian ngắn để ngưng tình trạng rơi tự do. Vào giờ thị trường đóng cửa, chỉ số KOSPI chỉ giảm hơn 3,6%. Chứng khoán ngân hàng đặc biệt bị ảnh hưởng nặng.

Giao dịch đã bị ngưng hoàn toàn một khoảng thời gian trên thị trường Kosdaq khi chỉ số của thị trường này giảm hơn 10%.

Ông Lee Jong-woo, trưởng phòng nghiên cứu của công ty đầu tư chứng khoán Solomon, nói rằng các nhà đầu tư nước ngoài đang bán cổ phiếu họ đang nắm giữ trên thị trường Nam Triều Tiên, trong khi đó các quỹ chính thức, các công ty bảo hiểm và các quỹ hưu bổng trong nước được chính phủ khuyến khích đã là các nhà đầu tư lớn mua chứng khoán vào.

Ông Lee khuyên các nhà đầu tư cá nhân không nên bán chứng khoán ra vào lúc thị trường chao đảo này. Ông cho rằng giá chứng khoán tại đây đã ở mức thấp trong một thời gian rất dài và hiện nay tốt nhất là nên tiếp tục giữ bởi vì giá sẽ tăng lên lại trong quý bốn.

Giới truyền thông trích lời các giới chức quản lý Thị trường Chứng khoán Triều Tiên nói rằng họ đang xem xét một lệnh cấm mọi hình thức bán khống nếu tình hình thị trường tiếp tục đi xuống.

Thị trường Hồng Kông cũng rớt giá mạnh. Chỉ số Hằng Sinh giảm 5,7% vào giờ đóng cửa.

Chỉ số Nikkei của Nhật Bản giảm 1,7% vào giờ đóng cửa sau khi rớt giá mạnh trước đó trong ngày giao dịch.

Đây là đợt mất giá nặng nhất kể từ giữa tháng 3, những ngày tiếp theo sau thiên tại động đất và sóng thần và đã dẫn đến vụ hư hại lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Giữa lúc diễn ra trình trạng bán tháo chứng khoán trên thị trường Tokyo, Bộ trưởng Tài chánh Yoshihiko Noda mạnh mẽ bác bỏ các tin tức của giới truyền thông nói rằng ông sẽ từ chức nội trong ngày. Có những đồn đoán nói rằng ông Noda dự trù sẽ ra tranh cử trong Đảng Dân chủ sắp tới đây để lên kế nhiệm Thủ tướng Naoto Kan.

Ông Noda nói với các phóng viên báo chí rằng thời điểm này không phải là lúc để ông có bất cứ một động thái chính trị nào.

Bộ trưởng Tài chánh Noda nói rằng ông không từ chức ngày hôm nay bởi vì hiện nay là thời điểm rất quan trọng của thị trường, và ông cần phải làm nhiệm vụ của ông. Ông cho biết là đang theo dõi sát tình hình thị trường vốn và thị trường hối đoái với ý thức cảnh giác cao. Ông Noda nói thêm rằng còn cần thực hiện các biện pháp kinh tế để ngăn không cho đồng yen tăng giá.

Khi đồng đôla tăng giá mạnh nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn so với đồng yen hôm nay, có những dự đoán trong giới giao dịch hối đoái rằng chính phủ Nhật Bản lại can thiệp và thậm chí sẽ phối hợp với Nhóm 7 Quốc gia để mua vào. Không có điều gì được xác nhận, và đồng đôla lại nhanh chóng mất đi giá trị tăng được trong những khoảnh khắc trước đó, và lại tiếp tục mất giá so với đồng yen và các chỉ tệ khác.

Trong khi đó, giá vàng lại tăng lên mức cao kỷ lục mới tại châu Á.

Giám đốc Trung tâm Giao dịch Vàng Jongro ở thủ đô Seoul, ông Yoon Jung-hoon nói rằng mức cầu vàng vượt quá xa lượng hàng đang có trong kho.

Ông Yoon nói rằng ông chưa bao giờ thấy một ngày giống như hôm nay. Điện thoại reo liên tục với quá nhiều người muốn mua vàng ngay tức khắc. Nhưng ông cho biết là không thể giữ vàng trong tay để đáp ứng nhu cầu mua của khác.

Các hợp đồng mua dầu cũng giảm giá trên thị trường châu Á; nhiều loại dầu thô giảm giá từ 4% cho đến 7%.

Giới phân tích nói rằng giá dầu đã giảm kể từ khi thứ hạng tín dụng nợ quốc gia của Hoa Kỳ lần đầu tiên bị đánh tụt hạng hôm thứ Sáu tuần trước. Các nhà phân tích nói rằng lạm phát cao tại Trung Quốc và việc bán tháo chứng khoán trên các thị trường cũng tăng thêm áp lực lên giá dầu hỏa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG