Đường dẫn truy cập

Giới trẻ Hồi giáo bị cực đoan hoá trên mạng


Những hacker tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo tấn công địa chỉa Twitter của Lực lượng Chỉ huy Trung ương Hoa Kỳ 12/1/2015. (Ảnh chụp màn hình)
Những hacker tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo tấn công địa chỉa Twitter của Lực lượng Chỉ huy Trung ương Hoa Kỳ 12/1/2015. (Ảnh chụp màn hình)

Giới trẻ Hồi giáo đang bị cực đoan hoá “trong phòng ngủ” qua sự tiếp xúc trực tiếp với các chiến binh Nhà nước Hồi giáo thông qua mạng Internet, theo các chuyên gia về khủng bố. Ngày càng có nhiều quan ngại rằng giới hữu trách và các nhà cung cấp dịch vụ Internet chưa có đủ biện pháp chống chủ nghĩa cực đoan trên mạng, mà các chuyên gia phân tích cho rằng được lan truyền bởi một mạng lưới dầy đặc của các ủng hộ viên trên mạng ở khắp thế giới.

Hình ảnh không rõ nét của các máy quay giám sát CCTV cho thấy ba nữ sinh Anh, bước thận trọng qua con đường phủ tuyết ở một trạm xe buýt tại Instanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Hai em 15 tuổi và một em 16 tuổi đang trên đường đi gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Cuốn băng video xuất hiện tuần trước sau khi các thiếu nữ này được cho là đã vượt qua biên giới vào Syria.

Điều gì đã thúc đẩy các nữ sinh có thành tích học tập cao này lìa bỏ gia đình để đến vùng có chiến tranh, để có thể trở thành các cộng tác viên của chiến binh Nhà nước Hồi giáo? Sĩ quan cảnh sát đứng đầu đơn vị chống khủng bố, Peter Fahy quy trách cho mạng truyền thông xã hội.

“Sự thay đổi chúng ta đã thấy trong vài năm vừa qua là các thông điệp quá khích này đang được bơm vào mạng Internet vào thẳng phòng ngủ của con em quý vị.”

Các nhà điều tra nói một phụ nữ khác người Anh, bà Aqsa Mahmood, đã du hành đến Nhà nước Hồi giáo ở Syria, giúp tuyển một số các thanh thiếu niên.

Đây là một hiện tượng đang xảy ra với tần số ngày càng cao trên khắp thế giới trong khuôn khổ chiến dịch tuyển mộ người nước ngoài của Nhà nước Hồi giáo cho cả chiến binh nam lẫn các đối tác nữ, theo nhận định của chuyên gia về khủng bố Shiraz Maher tại trường Đại học Kings ở London, phát biểu tại viện chính sách Chatham House.

“Ngày nay, ta có thể có một cuộc đối thoại trực tiếp với một chiến binh. Ta có thể hỏi họ cuộc sống ở hiện trường ra sao. Ta có thể hỏi họ làm cách nào để đến đó. Và điều đó về nhiều phương diện giúp bạn khắc phục những nỗi lo sợ của chính mình, hoặc bất kỳ điều gì đang ngăn trở sự ra đi của bạn.”

Ông Maher nói những mục “Hỏi Đáp” trên mạng thường tập trung vào tác động đối với các gia đình ở nhà.

“Bạn nói ra sao với mẹ bạn là bạn đến Syria này? Bạn làm cách nào để vượt qua và hoà giải về mặt tình cảm với thực tế là bạn đang làm tan nát trái tim của bà?”

Tuyên truyền Nhà nước Hồi giáo còn dựa vào một mạng lưới của điều mà ông Maher gọi là “các fan nam nữ.”

“Chúng ta gọi họ là ‘những người đi gieo hạt.’ Và những người này cực kỳ quan trọng ở điểm bởi lẽ họ không phải ở ngay hiện trường cho nên họ có khả năng thâu lượm những khối thông tin lớn từ nhiều nguồn và phát tán chúng ra.”

Một trong những kẻ gieo hạt nhiều nhất sống ở Bangalore, Ấn Độ, hoạt động dưới tên Twitter là “ShamiWitness.” Hắn đã bị bắt giữ hồi tháng 12. Tài khoản Twitter ShamiWitness nay không còn hoạt động, nhưng vẫn truy cập được, có hơn 17.000 người theo và bao gồm nội dung tuyên truyền IS, lời khuyên cho những người có thể tuyển mộ và các thông điệp ca ngợi các chiến binh đã chết.

Giám đốc cơ quan tình báo Hoa Kỳ James Clapper hôm thứ Hai tuyên bố nỗi lo ngại lớn nhất của ông là chủ nghĩa cực đoan được khích lệ thông qua Internet.

“ISIL đặc biệt rất nham hiểm. Rất tinh vi trong việc cải huấn và tuyển mộ và họ sử dụng những người dùng mạng truyền thông xã hội rất thành thạo. Vì thế đây là một thử thách cho cả chúng ta giống như ở châu Âu.”

Các chuyên gia phân tích an ninh nói phải chống lại tuyên truyền cực đoan trên mạng qua việc sử dụng cùng những thứ công cụ Internet để ngăn chặn thêm những người trẻ tuổi biến sự tò mò qua mạng thành hiện thực cực đoan hoá.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG