Đường dẫn truy cập

Tổ chức nhân quyền Syria: ‘IS thả 21 người Cơ đốc giáo Assyria’


Một nhóm nhân quyền Syria nói rằng 21 người Cơ đốc giáo Assyria, gồm những người đàn ông và phụ nữ cao tuổi, bị nhóm Nhà nước Hồi giáo, IS, bắt cóc đã được phóng thích.

Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở ở Anh, duy trì một mạng lưới tin trên khắp nước, cho biết một số cư dân ở Tal Koran bị bắt cóc được thả ra hôm Chủ nhật.

Các dân quân địa phương nói rằng ít nhất 150 người bị bắt đi khi các phần tử chủ chiến IS tấn công các ngôi làng dọc theo sông Khabour trong vùng đông bắc Syria hồi tuần trước, tàn phá nhiều thị trấn có đa số dân là người Cơ Đốc giáo.

Trong khi đó, hôm Chủ nhật, các lực lượng nổi dậy ở Aleppo, bác bỏ một kế hoạch hòa bình của Liên hiệp quốc nhằm dập tắt cuộc nội chiến ở Syria, với lập luận rằng kế hoạch “không đạt được sáng kiến nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo của nhân dân chúng tôi bị nhắm mục tiêu bởi việc chế độ sử dụng võ khí hóa học và bom thùng, bị cấm bởi bị cộng đồng quốc tế.”

Đặc sứ Liên hiệp quốc về Syria, Staffan de Mistura có mặt ở Damascus để dự các cuộc đàm phán đang diễn ra với chính phủ Syria về việc “ngừng hoàn toàn” giao tranh trong thủ đô, nơi đang bị chia giữa lực lượng ủng hộ chính phủ và các chiến binh phe đối lập.

Một ủy ban cách mạng Aleppo mới được thành lập nói rằng họ yêu cầu một kế hoạch cho Tổng thống Bashar al-Assad rút đi như điều cơ bản cho bất cứ thỏa thuận hòa bình nào.

Theo một tuyên bố của Liên hiệp quốc đưa ra hôm Chủ nhật, ông de Mistura đang cử một phái đoàn đến Aleppo “để đánh giá tinh hình tại chỗ” và bảo đảm cứu trợ nhân đạo đến với cư dân nếu đạt được thỏa thuận ngưng bắn.

Syria bị lâm vào cảnh chính biến từ khi cuộc nổi dậy trong nước khởi sự vào năm 2011, kế đó, vào năm ngoái nhóm IS chiếm các phần đất ở miền bắc và miền đông, cũng như ở Iraq, nhằm thành lập điều mà nhóm này gọi là một “Nhà nước Hồi giáo”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG