Đường dẫn truy cập

Giới tranh đấu cho nhân quyền trông đợi vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ


Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ Ben Cardin.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ Ben Cardin.

Những người đứng đầu trong giới tranh đấu cho nhân quyền đã họp tại Washington vào trước ngày Quốc tế Nhân quyền để đề cập đến vai trò của Hoa Kỳ như một lực lượng tiên bộ, trong khả năng vạch trần và chống lại tình trạng vi phạm nhân quyền trong và ngoài nước. Cuộc họp cấp cao tìm cách xây dựng sự đồng thuận về hành động chính trị đối với các vấn đề nhân quyền.

Cuộc họp cấp cao “Nhân quyền trên hết” năm nay tập trung vào vụ khủng hoảng người tị nạn trên toàn cầu, sự lan tràn của chủ nghĩa cực đoan bạo động và sự gia tăng chủ nghĩa độc tài, đó là những thách thức mà tổ chức này tin rằng Hoa Kỳ phải đóng một vai trò cấp thiết.

“Tại cuộc họp này, chúng tôi tin rằng sự lãnh đạo của Hoa Kỳ tiếp tục là cấp thiết trong cuộc tranh đấu toàn cầu cho nhân quyền. Đó là lý do vì sao chúng tôi hối thúc chính phủ của chúng tôi tôn trọng các lý tưởng trong chính sách đối ngoại và ngay trong nước này”.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin, một trong 2 vị đại biểu quốc hội tham dự hội nghị, nói rằng những thách thức trong cuộc tranh đấu cho nhân quyền là mang tính toàn cầu, “nhưng không phải là không khắc phục được”.

“Các lý tưởng của chúng ta là những giá trị phổ cập và có sự ủng hộ trên toàn cầu đối với những giá trị này. Chúng ta sẽ thắng cuộc tranh luận này, và chúng ta sẽ thắng bằng hành động của chúng ta. Và tôi phải nói với quý vị rằng, tôi lấy làm lạc quan”.

Ông Cardin nói thêm rằng, thắng cuộc chiến sẽ có nghĩa là một thế giới an toàn hơn cho các thế hệ tương lai.

Cuộc họp thượng đỉnh năm nay là một trong nhiều sự kiện ở Washington đánh dấu ngày nhân quyền được Liên Hiệp Quốc bảo trợ, tổ chức hàng năm vào ngày 10 tháng 12. Đó cũng là ngày kỷ niệm việc Đại Hội đồng Bảo an phê chuẩn Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền năm 1948.

VOA Express

XS
SM
MD
LG