Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo Macedonia thương thuyết tìm cách giải quyết khủng hoảng


Những người ủng hộ phe đối lập dựng lều trước toà nhà chính phủ trong thủ đô Skopje, Macedonia, 19/5/15
Những người ủng hộ phe đối lập dựng lều trước toà nhà chính phủ trong thủ đô Skopje, Macedonia, 19/5/15

Thủ tướng Macedonia Nikola Gruevski và lãnh đạo đối lập chính Zoran Zaev bắt đầu cuộc thương thuyết được các quan chức Liên minh châu Âu điều giải hôm thứ Ba trong một nỗ lực tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Các nhóm chính trị đối lập đã cắm trại tại thủ đô Skopje chờ đợi cuộc họp diễn ra ở Strasbourg, Pháp.

Dưới áp lực của Liên minh châu Âu, các nhà lãnh đạo của bốn đảng chính trị chính, hai người Macedonia và hai người Albania (Nikola Gruevski, Zoran Zaev, Ali Ahmeti, Menduh Thaci), đã gặp nhau hôm thứ Hai, nhưng cuộc hội đàm dài 90 phút hôm thứ Hai đã không dẫn tới một bước đột phá.

Mỹ, Liên minh châu Âu và NATO đã kêu gọi bình tĩnh, nói rằng họ đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến.

Mỹ kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Macedonia "tôn trọng các quyền tự do hội họp và biểu tình ôn hòa " và kiềm chế bạo lực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeffrey Rathke hôm thứ Hai nói rằng Mỹ và các đối tác châu Âu đã hối thúc nhà chức trách Macedonia giải thích về những cáo buộc hành vi sai trái của chính phủ nảy sinh từ những vụ tiết lộ hoạt động nghe lén mới đây.

Mỹ cũng hối thúc đảng đối lập quay trở lại quốc hội để tham gia vào cuộc điều tra những vụ tiết lộ.

Áp lực đối với ông Gruevski đã gia tăng kể từ một vụ bê bối nghe lén vỡ lở vào đầu năm nay, khơi lên những nghi vấn về việc chính phủ kiểm soát giới truyền thông, thẩm phán và các cuộc bầu cử trong chín năm cầm quyền chặt chẽ tới mức nào.

Ông Zaev, lãnh đạo của Liên minh Dân chủ Xã hội Macedonia, đã tuyên bố các cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn cho tới khi Thủ tướng từ chức.

Các cuộc biểu tình diễn ra một tuần sau khi căng thẳng bùng lên ở phía bắc thủ đô. Các cuộc đụng độ giữa những tay súng và cảnh sát tại thành phố Kumanovo hồi đầu tháng này đã làm thiệt mạng tám cảnh sát và 14 kẻ tấn công.

Chính quyền Macedonia đã cho biết các tay súng đã tìm cách gây hỗn loạn và sợ hãi, nhưng nguồn tin từ người Albania trong nước cho biết chính quyền khơi mào những vụ đụng độ để cứu chính phủ của ông Gruevski.

Macedonia suýt lâm vào nội chiến năm 2001 khi một cuộc nổi dậy vũ trang của sắc dân người Albania đòi quyền chính trị lớn hơn. Cuộc nổi dậy kéo dài vài tháng trước khi đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG