Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ xin lỗi về trục trặc của trang mạng Obamacare


Bà Marilyn Tavenner, quản trị viên các Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid, điều trần trước một Ủy ban Quốc hội về Sự thực thi Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá phải chăng, 29/10/13
Bà Marilyn Tavenner, quản trị viên các Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid, điều trần trước một Ủy ban Quốc hội về Sự thực thi Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá phải chăng, 29/10/13
Một giới chức Hoa Kỳ đã xin lỗi về những trục trặc kỹ thuật gây hư hại bộ phận trên mạng của luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama và hứa sẽ cho điều chỉnh các trục trặc đó trước cuối tháng tới. Theo tường trình của thông tín viên VOA Michael Bowman, chính quyền Obama đang bênh vực bộ luật gọi là Obamacare, vào lúc tin tức báo chí nói rằng một số người Mỹ đang mất bảo hiểm y tế hiện có và không đăng ký được các bảo hiểm mới.

Các nhà lập pháp của cả hai đảng tiếp tục bầy tỏ sự bất mãn về những sơ xuất trong các trao đổi trên mạng nơi người Mỹ lẽ ra có thể đăng ký xin bảo hiểm y tế tư nhân với lệ phí được trợ giá theo mức thu nhập. Xuất hiện trước một uỷ ban quốc hội, người đứng đầu 2 chương trình bảo hiểm y tế liên bang, bà Marilyn Tavenner đã đáp lại lời phản đối như sau:

“Ðối với hàng triệu người Mỹ định sử dụng trang mạng healthcare-dot-gov để so giá và đăng ký xin bảo hiểm y tế, tôi muốn xin lỗi về việc trang web này chưa hoạt động tốt như mong muốn. Chúng tôi biết quý vị hết sức cần được bảo hiểm với giá phải chăng. Tôi muốn bảo đảm với quý vị rằng healthcare-dot-gov có thể và sẽ được được điều chỉnh, và chúng tôi đang làm việc ngày đêm để phục vụ quý vị một cách xứng đáng.”

Lời trấn an không thuyết phục được các đảng viên Cộng Hòa như dân biểu Kevin Brady, người nêu ra rằng chính quyền trước đây đã hứa rằng trang web sẽ hoạt động vào ngày khai trương 1 tháng 10.

Dân biểu Brady nói: “Không có điều nào tỏ ra là đúng sự thực. Nay chúng ta lại được bảo là mọi thứ sẽ sớm tốt đẹp. Vậy tại sao bây giờ người dân Mỹ lại phải tin quý vị?”

Bà Tavenner đáp lại rằng toàn bộ hệ thống đã hoạt động mặc dù có những vấn đề kỹ thuật.

Bà nói: “Hệ thống đang hoạt động. Nó chỉ không hoạt động ở mức độ thành công mà chúng ta mong muốn. Và đó là những thứ mà chúng tôi đang tìm cách điều chỉnh.”

Những cải tiến trên mạng là chưa đủ, theo dân biểu Dave Camp của đảng Cộng Hòa.

Ông nói: “Trong khi trang mạng rút cục có thể được điều chỉnh, thì những vấn đề rộng lớn về Obamacare không thể sửa chữa được. Gần như ngày nào ta cũng nghe những tin nói về việc Obamacare làm tăng các chi phí, gây thiệt hại cho vấn đề tạo công ăn việc làm, và đẩy người Mỹ ra khỏi các chương trình bảo hiểm y tế hiện có.”

Phe Dân chủ chống lại những lời khẳng định đó, và nói rằng Bộ luật Obamacare về lâu về dài sẽ làm giảm bớt chi phí toàn bộ về chăm sóc sức khỏe của cả nước, và giúp cho hàng triệu người Mỹ có thu nhập thấp được bảo hiểm y tế trong khi hiện nay không có bảo hiểm. Và phe Dân chủ nói, phe Cộng hòa có động cơ chính trị để muốn Obamacare phải thất bại.

Dân biểu Sander Levin nói: “Phe Dân chủ muốn cho bộ luật Chăm sóc Sức khỏe với giá phải chăng có hiệu quả. Phe Cộng Hòa thì không.”

Các đảng viên Dân chủ khác kêu gọi kiên nhẫn và nêu ra rằng Obamacare là một trách nhiệm to lớn mới vừa được thực thi toàn diện chưa đầy 1 tháng.

Lập luận đó có phần chắc sẽ được nhắc lại bởi người phụ trách Obamacare do Tổng thống chỉ định là Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân dụng Kathleen Sebelius, người dự trù sẽ ra điều trần trước một ủy ban quốc hội khác vào ngày mai, thứ tư.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG