Đường dẫn truy cập

Gió khô thổi bùng những đám cháy rừng ở miền tây của Mỹ


Đám cháy lớn ở Quận San Bernardino đã cháy suốt một tuần qua, phá hủy hơn 100 ngôi nhà và 200 tòa nhà.
Đám cháy lớn ở Quận San Bernardino đã cháy suốt một tuần qua, phá hủy hơn 100 ngôi nhà và 200 tòa nhà.

Gió nóng, gió khô đã quét qua những bang miền tây của Mỹ hôm 23/8, làm bùng lên những đám cháy rừng đã thiêu rụi hàng chục ngàn hecta đất và buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa ở bang California và bang Washington.

Thống đốc bang Washington Jay Inslee tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 20 quận gần thành phố Spokane bị khói bao phủ, trong khi nhân viên cứu hỏa tiếp viện được điều tới khu vực này. Phát biểu trước báo giới, Thống đốc Inslee liên kết những vụ cháy rừng mới nhất với sự biến đổi khí hậu và những cây bị bệnh trong những cánh rừng rộng lớn của khu vực.

Về phía nam, nhân viên cứu hỏa ở Quận San Luis Obispo của bang California đã khống chế được khoảng một phần ba đám cháy trải rộng trên diện tích 15.000 hecta đe dọa Lâu đài Hearst, một di tích lịch sử. Đến giữa hôm 23/8, nhà chức trách cho biết lâu đài - là tư dinh được xây cất vào đầu thế kỷ 20 của nhà tài phiệt ngành xuất bản Randolph Hearst - không còn gặp nguy hiểm nữa, sau khi gió đổi chiều và thổi đám cháy đi khỏi khu nhà này.

Trong một tin tức khác, những nhà điều tra ở nam California đang tìm kiếm nguyên nhân của một đám cháy lớn ở Quận San Bernardino đã cháy suốt một tuần qua, phá hủy hơn 100 ngôi nhà và 200 tòa nhà. Nhà chức trách cho biết đám cháy gọi là Blue Cut hôm 23/8 đã được khống chế 100%.

Ở những nơi khác, những vụ hỏa hoạn nhỏ hơn xảy ra trong hai công viên quốc gia nổi tiếng ở bang Wyoming thuộc vùng tây bắc, buộc nhà chức trách phải đóng một con đường chính ở lối vào phía tây của Công viên Yellowstone và một đoạn đường dài 20 kilômét ở Công viên Grand Teton lân cận, nơi mà ít nhất một khu cắm trại đã được sơ tán.

VOA Express

XS
SM
MD
LG