Đường dẫn truy cập

Giao tranh Israel, Palestine tiếp diễn


Khói bốc lên từ một vụ không kích của Israel vào một căn nhà ở thành phố Gaza, ngày 17/7/2014.
Khói bốc lên từ một vụ không kích của Israel vào một căn nhà ở thành phố Gaza, ngày 17/7/2014.

Giới chức Liên hiệp quốc cho hay các cuộc không kích của Israel trên Dải Gaza và các rocket của phe Hamas hướng về Israel đã tái diễn sau khi lệnh ngưng bắn nhân đạo kéo dài 5 tiếng hết hạn hôm nay.

Điều phối viên Nhân đạo của Liên hiệp quốc về lãnh thổ Palestine, James Rawley, cho đài VOA biết lệnh ngưng bắn phần lớn được tất cả các bên tôn trọng nhưng các cuộc tấn công lại nổ ran gay sau khi hết hạn hưu chiến.

Irael tố cáo phe Hamas đã bắn 3 phát súng cối sau khi lệnh ngưng bắn có hiệu lực. Quân đội Israel cho hay các phát súng này bắn vào khu vực Eshkol ở miền Nam Israel.

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố nước ông chưa đạt được một thỏa thuận mới về ngưng bắn toàn diện với các thành phần chủ chiến Hamas.

Trước đó, một giới chức Israel được dẫn lời nói rằng đôi bên đã đạt thỏa thuận một lệnh ngưng bắn toàn diện sẽ bắt đầu lúc 6 giờ sáng 18/7 (giờ địa phương.)

Hamas cũng phủ nhận tin rằng các giới chức đã chung quyết được một thỏa thuận ngưng bắn.

Trước cuộc ngưng bắn, các cuộc không kích của Israel đã đánh trúng 37 mục tiêu ở Gaza.

Quân đội Israel cũng cho hay đã chặn được một âm mưu tấn công từ 13 tay súng của Hamas xâm nhập vào miền nam Israel qua một đường hầm.

Các giới chức y tế Palestin cho biết có 227 người bị thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch nhằm chặn đứng các cuộc tấn công rocket từ phiến quân Hamas khởi sự tuần rồi. 1 người Israel đã bị thiệt mạng trong giao tranh.

Quân đội Israel hôm nay cũng cảnh báo rằng cư dân tại một số khu vực xung quanh thành phố Gaza ở miền Bắc sau khi lệnh ngưng bắn kết thúc, chớ nên trở về nhà vì an toàn cá nhân.

Đây là khuyến cáo mới nhất của Lực lượng Quốc phòng Israel trong khuôn khổ chiến dịch mà quân đội nứơc này nói là nhằm tránh thiệt hại tính mạng cho thường dân bằng cách cho dân sơ tán ra khỏi các khu vực mà các phần tử chủ chiến hoạt động. Các giới chức Hamas bác các thông điệp này và gọi đó là tâm lý chiến.

Hôm qua, 4 em bé bị thiệt mạng vì một vụ không kích của Israel trong lúc chơi đùa tại một bãi biển gần thành phố Gaza. Các máy quay truyền hình chụp được hình ảnh tại hiện trường khi đạn pháo rớt xuống bãi biển và các em tìm cách tháo chạy.

Các giới chức Israel gọi những cái chết đó là “bi thảm” và cho biết đang điều tra vụ việc.

Tại Tòa Bạch Ốc hôm qua, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Washington sẽ sử dụng mọi nguồn lực ngoại giao và các mối quan hệ để tìm cách chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và phe Hamas.

Một đề nghị ngưng bắn trước đó do Ai Cập hậu thuẫn đổ vỡ chỉ sau vài giờ đồng hồ hôm thứ ba khi phe Hamas nã rocket vào Israel và quân đội Israel đáp trả bằng các cuộc không kích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG