Đường dẫn truy cập

Hòa đàm Nam Sudan bắt đầu vào thứ Ba


Tổng thống Nam Sudan Salva Kirr (trái) và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir
Tổng thống Nam Sudan Salva Kirr (trái) và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir
Các phái đoàn của các phe phái ở Nam Sudan sẵn sàng khởi sự hòa đàm vào ngày thứ ba ở Addis Ababa. Theo tường trình của thông tín viên VOA Marthe van der Wolf một đề nghị ngưng bắn và phóng thích tù nhân chính trị sẽ đứng đầu nghị trình thảo luận

Các cuộc hòa đàm có thực chất giữa các phái đoàn của Tổng thống Salva Kiir và lãnh tụ phe nổi loạn Riek Machar sẽ bắt đầu vào ngày thứ ba tại thủ đô Ethiopia.

Các thành viên phái đoàn đã đến Addis Ababa từ hôm thứ tư tuần trước, nhưng bất kể một lễ khai mạc chính thức vào ngày thứ bảy, các cuộc thương nghị đã chưa bắt đầu bởi vì hai bên không thể đồng ý về nghị trình làm việc.

Các cuộc đàm phán được tạo điều kiện thuận lợi bởi khối Tây Phi IGAD, tức Thẩm quyền Phát triển Liên chính phủ. Chủ tịch toán điều giải IGAD Seyoum Mesfin nói rằng khung sườn để khởi sự các cuộc đàm phán thuận lợi đã được chung quyết.

Ông Seyoum nói: “Các bên đã đồng ý giải quyết hai điều khoản quan trọng trong nghị trình, hai điều khoản trong đó là để mở đường cho việc tiến vào các cuộc đàm phán có thực chất đã đưa vụ xung đột vào đất nước. Các điều khoản này là đình chỉ các hoạt động thù nghịch, nhưng cả tình trạng của các tù nhân, giải quyết những vấn đề này sẽ tạo ra một bầu không khí thuận lợi một cách tự nhiên và rõ ràng cho các cuộc đàm phán.”

Các tù nhân mà ông Seyoum đề cập đến là các giới chức ủng hộ phe nổi loạn đã bắt giữ tại Juba ngay sau khi xung đột bùng ra vào ngày 15 tháng 12.

Chiến sự bắt đầu bằng một cuộc tấn công vào bản doanh quân đội ở thủ đô, và chẳng bao lậu biến thành bạo động giữa các sắc tộc giữa hai bộ tộc lớn nhất ở Nam Sudan là bộ tộc Dinka và bộ tộc Nuer. Tổng thống Kiir là người thuộc sắc tộc Dinka, trong khi cựu phó tổng thống Machar là người Nuer.

Trưởng phái đoàn của chính phủ Nam Sudan, ông Michael Makuei, tỏ ý lạc quan về các cuộc thương nghị.

Ông Makuei nói: “Chúng ta đã đến vì hòa bình và sẽ đem về hòa bình cho nhân dân chúng ta.”

Phài đoàn đại diện cho ông Riek Machar do Tướng Taban Deng Gai đứng đầu. Ông nói việc quân đội Uganda can thiệp vào Nam Sudan đang gây phức tạp cho tình hình.

Ông Gai nói: “Chúng tôi thực sự kêu gọi những người anh em của chúng tôi ở Uganda ngưng làm những gì họ đang làm. Bởi vì điều đó sẽ không giúp ích cho chúng ta.”

Tướng Deng Gai nói phe của ông ấy tin rằng vấn đề chung cuộc là một vấn đề chính trị chỉ có thể giải quyết bằng đường lối chính trị.

Bạo động ở Nam Sudan đã gây ra một vụ khủng hoảng nhân đạo với hơn 1 ngàn người bị sát hại và khoảng 200 ngàn người bị thất tán. Lại có tin xảy ra thêm giao tranh quanh thị trấn Bor bị quân nổi loạn chiếm đóng, thủ phủ bang Jonglei.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG