Đường dẫn truy cập

Gian lận thuế tràn lan ở các cấp cao nhất Campuchia


Tư liệu- Ông Vibol Kong (trái) tại Hội nghị các Bộ trưởng Tài Chính ASEAN ở Honolulu, Hawaii, ngày 10/11/2011. REUTERS/Jason Reed
Tư liệu- Ông Vibol Kong (trái) tại Hội nghị các Bộ trưởng Tài Chính ASEAN ở Honolulu, Hawaii, ngày 10/11/2011. REUTERS/Jason Reed

Người đứng đầu Tổng cục Thuế Campuchia, ông Kong Vibol, có thể bị bỏ tù vì đã nói dối với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc (ASIC), nếu được chứng minh là có tội.

Một số dấu hỏi đã được đặt ra về những vụ làm ăn bất chính của ông Kong và một số công dân Campuchia có quan hệ thân thiết với những nhân vật nắm quyền lực tại nước này trong một phóng sự điều tra được đài al- Jazeera trình chiếu trong chương trình 101 East của đài này hồi tuần trước.

Ông Kong, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Campuchia, rõ ràng sinh sống ở Campuchia, nhưng ông khai man là đang cư ngụ tại một căn nhà ở thành phố Melbourne, Úc, trong hồ sơ của ASICS mà VOA đã được xem qua.

Quản trị viên đặc trách truyền thông của ASIC Angela Friend nói với VOA rằng cung cấp thông tin sai lạc cho ASIC là một tội chiếu theo Đạo luật Công ty.

Bà Friend xác nhận rằng chiếu theo luật này, Giám Đốc của một công ty tương tự thông thường phải cư ngụ ở Úc, nhưng bà nói ASIC “nói chung thường không bình luận về liệu cơ quan này có đang điều tra một vấn đề đặc biệt nào hay không.

Đài VOA đã tìm cách liên lạc với ông Kong nhưng không nhận được phản hồi. Ông Kong khai man rằng ông cư ngụ ở Noble Park, một khu ngoại ô của thành phố Melbourne.

Ông Dy Vichea, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quốc gia và là con rể của Thủ Tướng Campuchia Hun Sen cũng khai man với ASIC về địa chỉ cư trú. Ông cũng không phản hồi yêu cầu bình luận của Đài VOA.

Khi bị đài al- Jazeera chất vấn trong một cuộc phỏng vấn về lý do tại sao ông (hình như) đã nói dối với ASIC, ông Kong thoạt tiên nói rằng doanh nghiệp của ông đã khởi sự trước khi ông tham chính.

Sau khi phóng viên vạch trần là ông không nói sự thật, ông Kong nói rằng ông đã chuyển nhượng quyền sở hữu công ty trước khi tuyên bố đóng cửa doanh nghiệp “cách đây đã lâu lắm rồi.”

Ông Kong còn bị chất vấn về một công ty dầu khí lớn thuộc quyền sở hữu của gia đình ông không có trong các hồ sơ thuế khóa của Campuchia cho mãi tới năm ngoái, 2017.

Ông Kong sở hữu nhiều tài sản địa ốc trị giá hàng triệu đôla cùng nhiều doanh nghiệp khác, mặc dù lương bổng của ông chưa tới 1000 USD một tháng.

Vẫn theo cáo buộc của chương trình 101 East của đài al- Jazeera, ông Kong Vibol còn thành lập nhiều công ty đầu tư và quỹ tín thác cùng với một cặp đôi người Úc. Cặp này sau đó bị Sở Thuế vụ liên bang Úc kết tội gian lận hơn 1,8 triệu đôla.

Một tờ khai được tin là đã được ký tại đại sứ quán Úc ở Phom Penh cho thấy là tại một thời điểm, ông Kong đã chuyển 1,2 triệu đôla vào một quỹ tín thác của cặp đôi vừa nhắc đến.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao và Thương Mại Úc (DFAT) từ chối cho biết tên, nói trong một email rằng DFAT chuyển bất cứ thông tin nào về những hành động tội phạm theo luật pháp Úc tới các cơ quan thi hành công lực liên hệ.

Một người đàn ông trả lời điện thoại của người đứng đầu Đơn vị Chống Tham nhũng của Campuchia, ông Om Yentieng, nói số liệu vừa nêu không đúng.

Preap Kol, Giám Đốc điều hành tổ chức Minh Bạch Quốc tế/Campuchia nói trong một email rằng “không một ai dám hỏi về bất cứ hành động sai trái nào dưới tay của các giới chức cấp cao” như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG