Đường dẫn truy cập

Giẫm đạp tại lễ hội Hajj, ít nhất 717 người thiệt mạng


Người hành hương đứng cạnh các nạn nhân vụ giẫm đạp tại Mina, ngày 24/9/2015.
Người hành hương đứng cạnh các nạn nhân vụ giẫm đạp tại Mina, ngày 24/9/2015.

Các giới chức Ả Rập Xê-út chay một vụ giẫm đạp xảy ra hôm thứ Năm ở bên ngoài thành phố Mecca khiến ít nhất 717 người thiệt mạng và 805 người bị thương khi họ tham gia cuộc hành hương Hajj hàng năm của Hồi giáo.

Tai nạn xảy ra tại Mina, nơi các tín đồ ném đá vào những cây cột tượng trưng cho quỷ dữ trong nghi thức cuối của hội Hajj trước khi bắt đầu lễ Eid al-Adha.

Ban giám đốc cơ quan bảo vệ an toàn dân sự loan báo con số thương vong trên trang Twitter và đăng tải những hình anh cho thấy các nhân viên cứu hộ tải thương các nạn nhân, trong đó có hình của một người hình như đang cố làm hô hấp nhân tạo cho một nạn nhân.

Nhiều vụ giẫm đạp gây chết người thường xuyên xảy ra tại hội Hajj trong 25 năm qua khi một số lượng lớn tín đồ hành hương về nơi này trong lễ hội 5 ngày mà người theo đạo Hồi cần phải thực hiện một lần trong đời. Năm nay, ước tính khoảng 2 triệu người tham gia cuộc hành hương này.

Vụ giẫm đạp kinh hoàng nhất xảy ra vào năm 1990 tại một đường hầm ở Mina khiến hơn 1.400 người thiệt mạng.

Các vụ giẫm đạp xảy ra vào những năm 1994, 2004, và 2006 với hơn 200 người thiệt mạng trong mỗi vụ.

Hồi trước đây trong tháng này, một cần cẩu xây dựng bị đổ tại Đại Đền thờ Hồi giáo ở thánh địa Mecca, khiến 109 người thiệt mạng và 400 người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG