Đường dẫn truy cập

Cuộc hành hương Hajj vẫn tiếp tục sau thảm họa ở Mecca


Chiếc cần cẩu khổng lồ đã đổ ập xuống Đại Giáo Đường trong lúc các tín đồ dự lễ cầu nguyện ngày thứ sáu.
Chiếc cần cẩu khổng lồ đã đổ ập xuống Đại Giáo Đường trong lúc các tín đồ dự lễ cầu nguyện ngày thứ sáu.

Các giới chức Ảrập Xê-út hứa cuộc hành hương Hajj năm nay vẫn được tiến hành dù một cần cẩu sụp đổ làm 107 người thiệt mạng và hơn 230 người khác bị thương tại Đại Giáo Đường ở Mecca.

Chiếc cần cẩu khổng lồ đã đổ ập xuống ngôi đền trong lúc các tín đồ dự lể cầu nguyện ngày thứ Sáu, vài ngày trước lễ hành hương Haji hàng năm tại một trong những địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi.

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ dân sự Ảrập Xê-út, ông Suleiman al-Amr nói gió mạnh trong một cơn giông đã gây nên tai họa này.

Hoàng thân Khaled al-Faisal, tỉnh trưởng vùng Mecca, đã ra lệnh mở cuộc điều tra về sự kiện này và ngày thứ Bảy đã đến thăm ngôi đền.

Hình ảnh trên truyền thông xã hội cho thấy những người hành hương trong những chiếc áo dính đầy máu và những đống đổ nát từ một phần của chiếc cần cẩu bị sập. Việc xây dựng đang được tiến hành để mở rộng khu vực ngôi đền.

Chuyên viên âm thanh tại Đại Giáo Đường, Mohammed Tahir, nói với đài VOA rằng thời tiết đóng một vai trò trong vụ việc: "Lúc đó trời đang mưa lớn với gió thổi mạnh thì cần cẩu chủ bị mất cân bằng do gió mạnh. Do đó cần cẩu rớt vào bên trong mataf (phần bên trong của đại giáo đường)."

Các nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ sập cần cẩu hôm 11/9.
Các nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ sập cần cẩu hôm 11/9.

Một kỹ sư của Tập đoàn Saudi Binladin đang thực hiện việc nới rộng ngôi đền, ngày thứ Bảy nói với Pháp tấn xã tai nạn này “là một hành vi của Thượng đế” và không phải do lỗi kỹ thuật. Ông nói cần cẫu cũng như những dụng cụ khác của dự án đã có mặt tại đó trong 3 hay 4 năm mà không có vấn đề nào cả.

Ngoại trưởng John Kerry chia buồn cùng với Ảrập Xê-út và nói Hoa Kỳ đứng cùng Ảrập Xê-út và “tất cả người Hồi Giáo trên toàn thế giới sau tai nạn chết người tại một trong những địa điểm linh thiêng nhất của Hồi Giáo.”

Một vài nhà lãnh đạo thế giới cũng chia buồn cùng các giới chức Ảrập Xê-út.

Vụ việc xảy ra trong khi người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đang tụ tập về dự cuộc hành hương Hajj hàng năm sẽ bắt đầu vào cuối tháng này tại thành phố Mecca.

Đại Giáo Đường là một trong những địa điểm có đông người hành hương nhất tụ tập trong dịp Hajj.

Ngôi đền này là một trong số những ngôi đền lớn nhất thế giới và hàng năm có hàng triệu người hành hương và các tín đồ Hồi Giáo đến viếng.

Năm ngoái Vương quốc Ảrập Xê-út vì lý do an toàn đã giảm bớt con số những người được phép tham dự Hajj.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG