Đường dẫn truy cập

Giới khoa học Anh lo ngại vaccine khó chống được biến thể COVID


Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock họp báo ngày 23/12/2020 về những hạn chế mới do COVID-19 gia tăng.
Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock họp báo ngày 23/12/2020 về những hạn chế mới do COVID-19 gia tăng.

Các nhà khoa học Anh ngày 4/1 bày tỏ lo ngại là vaccine đang được sử dụng tại Anh có thể không bảo vệ chống lại một biến thể mới của virus corona xuất hiện tại Nam Phi và đã lây lan trên toàn thế giới.

Cả hai nước Anh và Nam Phi đều phát hiện một biến thể mới lây lan mạnh của virus gây nên COVID-19 trong những tuần gần đây khiến cho các ca nhiễm tăng mạnh. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói ngày 4/1 là hiện ông rất lo ngại về biến thể của virus xuất hiện tại Nam Phi.

Ông Simon Clark, một phụ tá giáo sư về vi sinh học tế bào tại Trường đại học Reading, nói rằng trong khi cả hai biến thể có một số tính chất mới chung, nhưng biến thể tại Nam Phi “có một số chuyền hóa thêm…đáng lo ngại.”

Ông nói những chuyển hóa này bao gồm nhiều thay đổi sâu rộng trong một phần quan trọng của virus được gọi là gai protein-mà virus dùng để gây nhiễm trùng tế bào con người- và “có thể làm virus ít bị ảnh hưởng đáp ứng miễn nhiễm do vaccine gây ra.”

Ông Lawrence, một nhà vi khuẩn học và giáo sư về ung thư phân tử tại Trường đại học Warwick, cũng cho rằng biến thể virus ở Nam Phi có “nhiều biến thể gai”.

“Sự tích tụ của nhiều biến thể gai trong virus biến thể tại Nam Phi là điều đáng quan ngại vì có thể đưa đến một số đào thoát khỏi bảo vệ miễn nhiễm,” ông nói.

Các nhà khoa học trong đó có ông Ugur Sahin, Giám đốc điều hành của BioNTech và ông John Bell, Giáo sư Regius về Y khoa tại Trường đại học Oxford, nói họ đã thử nghiệm vaccine chống lại chủng mới và nói họ có thể điều chỉnh để cải tiến trong khoảng 6 tuần.

Các nước giàu nhất thế giới đã bắt đầu tiêm chủng cho dân chúng để bảo vệ chống lại căn bệnh đã giết chết 1,8 triệu người và tàn phá kinh tế toàn cầu.

Hiện có 60 ứng viên vaccine đang được thử nghiệm, trong đó có những vaccine đã được sử dụng của AstraZeneca/Oxford, Pfizer/BioNTech, Moderna, Sputnik V của Nga và Sinopharm của Trung Quốc.

Các nhà khoa học nói hai biến thể tại Nam Phi và Anh có liên hệ đến số lượng cao hơn của virus, có nghĩa là có sự tập trung rất cao của virus trong cơ thể người bệnh, có thể góp phần gia tăng lây nhiễm.

Giáo sư Bell, Trường đại học Oxford, cố vấn lực lượng đặc nhiệm vaccine của chính phủ Anh, ngày 3/1 nói ông nghĩ vaccine thành công đối với biến thể Anh nhưng có “một dấu hỏi lớn” là liệu vaccine có hữu hiệu đối với biến thể Nam Phi hay không.

Ông Sahin của BioNTech nói với tờ Spiegel của Đức trong một cuộc phỏng vấn được đăng vào ngày 1/1 là vaccine của công ty dùng RNA để chỉ thị cho hệ thống miễn nhiễm của con người chống lại virus, có thể bảo vệ chống virus biến thể ở Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG