Đường dẫn truy cập

EU nới lỏng lệnh phong tỏa Anh quốc vì virus Covid-19 biến thể


Báo chí Anh tại quầy bán báo ở Liverpool hôm 20/12/2020, với ảnh của Thủ tướng Boris Johnson và các biện pháp cách ly nghiêm ngặt chống Covid-19 ở Đông-Nam Anh quốc trong mùa Lễ Giáng Sinh 2020. (Photo by Paul ELLIS / AFP)
Báo chí Anh tại quầy bán báo ở Liverpool hôm 20/12/2020, với ảnh của Thủ tướng Boris Johnson và các biện pháp cách ly nghiêm ngặt chống Covid-19 ở Đông-Nam Anh quốc trong mùa Lễ Giáng Sinh 2020. (Photo by Paul ELLIS / AFP)

Lãnh đạo Liên minh châu Âu đã ra tay cứu giúp vương quốc Anh hôm thứ Ba sau khi nước này bị cô lập vì COVID-19, EU khuyến nghị các thành viên EU đừng vội đóng cửa biên giới để cho phép hàng hóa được vận chuyển trở lại và công dân Anh được trở về nhà Lễ Giáng sinh.

Phần lớn thế giới đã đóng cửa biên giới với Anh sau khi một dạng virus Covid-19 biến thể được phát hiện và lan nhanh khắp miền nam nước Anh, chặn đứng giao thương giữa nước Anh với phần còn lại của châu Âu và khiến các tài xế xe tải bị mắc kẹt.

Với hàng đoàn xe tải nối đuôi kéo dài đến tận chân trời ở Anh và các kệ hàng trống trải tại các siêu thị trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đến Lễ Giáng sinh, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cố gắng vận động Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa từ Anh.

Thủ tướng Johnson và các cố vấn của ông cho biết dạng biến thể của virus corona chủng mới có khả năng lan truyền cao hơn tới 70%, dạng Covid này đang nhanh chóng lây lan nhưng ít ra nó đã được xác định bởi vì các nhà khoa học Anh rất hiệu quả trong việc giám sát các bộ gen.

Trong ít nhất 24 giờ qua, Anh đã cố gắng để đạt thỏa thuận với Pháp hầu cho phép mở lại tuyến đường Dover-Calais.

Ủy ban châu Âu khuyến cáo không nên thực hiện những chuyến đi không thiết yếu qua lại nước Anh, nhưng nói rằng những người đang trên đường về nhà nên được phép du hành, miễn là họ phải qua kiểm tra Covid-19 hoặc bị cách ly trong 10 ngày.

Việc phát hiện ra chủng virus mới, chỉ vài tháng trước khi vắc-xin chống Covid được dự kiến sẽ phân phối rộng rãi, đã gieo một làn sóng hoang mang mới về đại dịch đã giết chết khoảng 1,7 triệu người trên thế giới và hơn 67.000 người, riêng ở Anh.

Điều đáng lo ngại chính là virus biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn một cách đáng kể so với virus Covid-19 ban đầu.

Cả vương quốc Anh đang trong tình trạng phong tỏa chống COVID-19, có hiệu lực chỉ 9 ngày trước khi Anh chính thức chia tay với EU sau giai đoạn chuyển tiếp. Diễn biến này được coi là một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử nước Anh thời hậu Thế chiến thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG