Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Gates cho biết sẽ nghỉ hưu


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho biết có phần chắc ông sẽ nghỉ hưu trong năm tới, kết thúc thời gian đảm nhiệm chức vụ đầy những biến động trong 4 năm. Từ Ngũ Giác Đài, thông tín viên Al-Pessin tường trình như sau.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói với tờ tạp chí Foreign Policy rằng một trong những điều khó khăn nhất cho một người giữ chức vụ phục vụ công chúng là biết bao giờ nên rời bỏ chức vụ, và ông tin rằng một thời điểm nào đó trong năm tới sẽ đúng là lúc để ông rời bỏ nhiệm sở, có thể ngay vào tháng Giêng.

Ông Gates cho biết vào lúc đó chính quyền Obama đã hoàn tất xong cuộc duyệt xét lại chính sách đầu tiên của chiến lược mới của Tổng thống về vấn đề Afghanistan, và những sáng kiến của Tổng thống nhắm cắt giảm chi phí và buộc những người liên hệ phải chịu trách nhiệm sẽ được mạnh mẽ thực thi. Ông cũng nói rằng nếu ông ở lại cho đến năm 2012 thì rất khó cho Tổng thống tìm được một người kế nhiệm có khả năng cao chỉ trong vòng một năm còn lại trong nhiệm kỳ và lại phải bận rộn với cuộc vận động tái tranh cử.

Bộ trưởng Gates, sẽ 67 tuổi trong tháng tới, cũng nói với tờ tạp chí này rằng một lúc phải điều động đối phó với 2 cuộc chiến là điều "thật mệt mỏi." Ông cho biết có một lúc nào đó mà người ta đừ, không hơi sức nữa.

Thế những phát ngôn viên Bryan Whitman của Ngũ Giác Đài nói rằng loan báo sẽ về hưu không hề làm suy giảm uy quyền của Bộ trưởng Gates trong lúc ông đang hoàn tất những khoản thời gian được dự kiến là những tháng cuối cùng tại chức của ông.

Phát ngôn viên Bryan Whitman cho biết: "Tôi chỉ muốn lưu ý quí vị rằng ông không đứng dậy mà bỏ đi đột ngột. Hãy nghe kỹ những gì ông nói: ông hy vọng sẽ nghỉ hưu vào năm 2011."

Phát ngôn viên Whitman không cho biết là ông Gates đã có thảo luận những dự tính của ông với Tổng thống Obama hay chưa. Nhưng theo các giới chức cho biết năm ngoái thì hai ông đã đồng ý là ông Gates sẽ ở lại chức vụ cho đến cuối năm nay và sẽ thảo luận về việc ở hay đi vào lúc đó.

Ông Gates đã được bổ nhiệm vào chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng vào cuối năm 2006 dưới thời Tổng thống George W. Bush. Ông đã thay thế ông Donald Rumsfeld vào một thời điểm mà cuộc chiến Iraq đang vuột ra khỏi tầm kiểm soát và các cử tri đã bày tỏ thái độ trừng phạt đảng Cộng Hòa của Tổng thống Bush bằng cách bỏ phiếu cho các ứng viên đảng Dân chủ vào Quốc hội.

Ông Gates được dư luận rộng rãi ghi công là đã xoay chuyển được tình hình tại Iraq, để cho Hoa Kỳ có thể kết thúc sứ mạng chiến đấu tại nước trong tháng này và hoạch định việc triệt thoái tất cả binh sỹ Mỹ vào cuối năm tới. Ông cũng là một trong những người cột trụ đã hoạch định chiến lược mới của Tổng thống Obama cho Afghanistan, kêu gọi bắt đầu cuộc triệt thoái dần binh sỹ Mỹ ra khỏi nước này vào tháng Bảy năm tới.

Ông Gates, tự coi là người của đảng Cộng Hòa, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng duy nhất được yêu cầu ở lại chức vụ sau khi thay đổi chính quyền khi Tổng thống Obama, người thuộc đảng Dân Chủ, yêu cầu ông ở lại chức vụ sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008. Ông Gates đã đồng ý và thường nói đến sự gắn bó của ông đối với với các binh sỹ phải đương cự trong 2 cuộc chiến với vô vàn khó khăn.

Nếu như ông rời bỏ chức vụ trong năm tới, ông sẽ là người nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ lâu hạng thứ năm trong lịch sử nước Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG