Đường dẫn truy cập

Hội nghị G-8 kết thúc, G-20 sẽ khai mạc tiếp theo sau


Nhóm 8 nước công nghiệp hàng đầu lên án Bắc Triều Tiên về vụ chiến hạm Nam Triều Tiên bị chìm, và kêu gọi Iran tôn trọng nhân quyền.

Các nhà lạnh đạo đưa ra một bản dự thảo thông cáo khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G8 tại một khu nghỉ mát ở Muskoka, phía bắc Toronto.

Về việc chiến hạm Nam Triều Tiên bị chìm, nhóm G8 lên án cuộc tấn công làm chìm chiến hạm Cheonan của Nam Triều Tiên trước đây trong năm.

Nhóm cũng lập lại lời kêu gọi các nhà lãnh đạo Iran hành động nhiều hơn nữa để tôn trọng quyền tự do bày tỏ ý kiến và các qui định của luật pháp.

Thủ tướng Canada Stephen Harper, người đứng ra tổ chức hội nghị nói ông chưa bao giờ tham dự một hội nghị mà các nhà lãnh đạo quốc gia đoàn kết trên căn bản về những mục đích của họ như thế.

Nói chuyện với các phóng viên tại Muskoka, Thủ tướng Harper nói ông hy vọng sự đoàn kết này sẽ được tiếp tục tại cuộc họp của nhóm G20 vào chiều thứ Bảy gồm cả các nền kinh tế đang phát triển hàng đầu của thế giới.

Thủ tướng Harper cũng nói các cường quốc kinh tế lớn cam kết từng bước giảm bớt thâm thủng và giữ vững tăng trưởng kinh tế thế giới hiện đang còn mong manh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG