Đường dẫn truy cập

Công đoàn Pháp kêu gọi thực hiện thêm các cuộc đình công


Tình hình bất ổn đã diễn ra trên khắp nước Pháp trong hơn một tuần lễ qua khi công nhân và sinh viên biểu tình phản đối dự luật tăng tuổi nghỉ hưu
Tình hình bất ổn đã diễn ra trên khắp nước Pháp trong hơn một tuần lễ qua khi công nhân và sinh viên biểu tình phản đối dự luật tăng tuổi nghỉ hưu

Các công đoàn Pháp ngày hôm nay đã kêu gọi công nhân đình công với số đông trong hai cuộc biểu tình mới trên toàn quốc để phản đối kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu tối thiểu của chính phủ từ 60 tuổi lên 62 tuổi, và tuổi hưởng các quyền lợi hưu trí đầy đủ từ 65 lên 67 tuổi. Giao thông đã bị đình trệ và tình hình bất ổn đã diễn ra trên khắp nước Pháp trong hơn một tuần lễ qua khi công nhân và sinh viên biểu tình phản đối dự luật mới được đề xuất này. Thông tín viên Jennifer Glasse gửi về bài tường trình từ Paris.

Các lãnh đạo của 8 công đoàn chính đã loan báo kế hoạch cho hai ngày đình công mới là ngày 28 tháng 10 và ngày 6 tháng 11.

Các lãnh đạo công đoàn cho hay chính phủ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các cuộc biểu tình mới, bởi họ đã không lắng nghe ý kiến của người dân.

Cô Nadine Prigent, một giới chức công đoàn, nói rằng họ chắc chắn là sẽ nhận được sự ủng hộ của quần chúng và nói thêm rằng 79% dân số muốn chính phủ quay trở lại bàn đàm phán với Công đoàn và rằng 65% không chấp thuận cách làm việc của tổng thống.

Tại Paris, ngày hôm nay những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Thượng viện, nơi đang tranh luận về dự luật cải cách hưu trí vốn đã châm ngòi cho sự bất ổn.

Một người đã thay mặt nhiều công nhân Pháp lên tiếng phản đối.

Người biểu tình này nói rằng họ đình công vì chính phủ muốn họ, muốn người dân làm việc cho tới 67 tuổi mà chỉ được hưởng đồng lương ít ỏi hơn khi họ về hưu.

Trên khắp nước Pháp, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn. Ở Lyon, cảnh sát chống bạo động đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông các thanh niên giận dữ ném các vật nhọn và lật đổ xe hơi.

Những người ủng hộ công đoàn đang phong tỏa các điểm bán xăng và các nhà máy lọc dầu, khiến khoảng ¼ trạm xăng ở Pháp không có nhiên liệu để bán.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã không chịu nhượng bộ trước áp lực ngày càng gia tăng của công chúng và khăng khăng nói rằng việc cải cách lương hưu là cần thiết nhằm ngăn không để hệ thống này phá sản.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Paris đã cảnh báo người Mỹ nên tránh các cuộc biểu tình.

Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật cải cách hưu trí hồi tháng trước và Thượng viện dự kiến cũng sẽ thông qua dự luật này. Các giới chức Công đoàn cho biết những người ủng họ họ đã mệt mỏi nhưng vẫn quyết tâm và rằng họ sẽ tiếp tục đình công, thậm chí cả khi chính phủ thông qua dự luật cải cách này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG