Đường dẫn truy cập

Cựu tổng giám đốc IMF: Thêm cáo giác mới về tấn công tình dục


Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn
Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn

Trong lúc bà Christine Lagarde bắt đầu công việc mới trong tư cách nữ Tổng giám đốc đầu tiên của Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF, thì người tiền nhiệm của bà, ông Dominique Strauss-Kahn lại phải đối mặt ở Paris với những cáo trạng mới về tấn công tình dục.

Người mới lên tiếng cáo buộc ông Dominique Strauss-Kahn khác xa với nhân viên dọn phòng ở một khách sạn New York, một người theo tin cho biết, đã đưa ra những lời khai đáng ngờ trong cáo trạng tấn công tình dục nhắm vào cựu Tổng giám đốc Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF.

Bà Tristane Banon là một nhà văn và một ký giả của Pháp. Thân mẫu của bà là một nhân vật tăm tiếng trong đảng Xã Hội Pháp và theo chỗ được biết, từng có thời thân cận với gia đình ông Strauss-Kahn. Bà Banon nói rằng ông Strauss Kahn đã toan cưỡng hiếp bà khi bà phỏng vấn ông năm 2002.

Luật sư của bà Banon, ông David Koubbi đã khẳng định trong các cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Pháp rằng vụ án tại Pháp và New York hoàn toàn riêng biệt. Ông nói ông không hợp tác với hệ thống tư pháp Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã Associated Press, các luật sư của ông Strauss-Kahn nói họ sẽ nộp đơn kiện tội phỉ báng nếu như bà Banon xúc tiến cáo trạng.

Lời tố cáo mới nhất là một đòn giáng xuống ông Strauss-Kahn, một người mà người ta ngỡ đã may mắn khi vụ án tấn công tình dục nhắm vào ông gặp rắc rối.

Tại Pháp một số thành viên trong đảng Xã Hội đối lập của ông, như Chủ tịch đảng Marine Aubrey đã nêu lên tin cho là ông Strauss-Kahn có thể sẽ ra ứng cử tổng thống Pháp vào năm tới, nếu ông được chứng minh vô tội trong vụ án.

Ông Aubrey nói trên đài phát thanh Pháp rằng nếu như ông Strauss-Kahn quyết định ra ứng cử, sẽ chẳng có ai cấm cản ông được.

Chuyên gia phân tích thời sự Nicole Bacharan, thuộc Tổ chức Khoa Học chính Trị tại Paris, nói rằng cựu Tổng giám đốc IMF vẫn có cơ trở lại sinh hoạt chính trị.

Bà nói: ”Một đằng là người ta có thể nhìn vào ông như một người vô tội đã phải qua một cơn thử lửa khủng khiếp, bị thiệt hại cho sự nghiệp chính trị chưa từng thấy trong lịch sử gần đây và như thể ông mang hào quang của người tử đạo và trở về từ cõi chết. Một số câu chuyện chính trị ly kỳ được thuật lại và có thể ông sẽ trở lại chính trường."

Nhưng có thể người dân Pháp đã chán ngấy, và rằng cái ranh giới của đời sống tư và công vẫn có từ trước đến nay của các nhân vật công cử đã bị xóa bỏ. Ngoài vụ ông Strauss -Kahn, hai vụ tai tiếng chính trị khác cũng đã được báo chí loan tin liên tiếp trong những tuần lễ gần đây.

Giáo sư khoa chính trị thuộc đại học American University tại Paris, ông Steven Ekovich đưa ý kiến:

“Đối với tôi dường như vụ tai tiếng này đã đi quá xa, và rằng giờ đây người dân Pháp đang tự hỏi họ về thái độ của các chính trị gia và các nhân vật trên chính trường nước Pháp.”

Thân mẫu của bà Banon nói rằng bây giờ bà hối tiếc vì trước đây đã khuyên con gái hãy giữ im lặng về vụ bị coi là mưu toan cưỡng hiếp của ông Strauss-Kahn. Các chuyên gia nói rằng thủ tục pháp lý truy tố ông tại nước Pháp có thể phải mất nhiều năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG