Đường dẫn truy cập

Fed lần thứ tư tăng lãi suất trong năm 2018


Trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ
Trụ sở của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 19/12 tăng lãi suất như dự kiến nhưng lại dự báo ít đợt tăng lãi suất hơn vào năm tới và tỏ dấu hiệu cho thấy chu kỳ siết chặt lãi suất đang gần kết thúc trước sự biến động của thị trường tài chính và tăng trưởng toàn cầu chậm lại.

Fed nói rằng kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh và thị trường việc làm tiếp tục cải thiện. Cơ quan này cũng lưu ý rằng cần phải có thêm ‘một vài’ đợt tăng lãi suất dần dần nữa.

Đợt tăng lãi suất này, lần thứ tư trong năm 2018, đã nâng lãi suất chuẩn cho vay qua đêm lên một phần tư điểm phần trăm – từ 2,25 lên 2,50%.

Quyết định tăng lãi suất cho vay một lần nữa nhiều khả năng sẽ khiến Tổng thống Donald Trump tức giận. Ông Trump đã liên tục đả kích việc ngân hàng trung ương siết chặt lãi suất cho vay trong năm nay là ‘tổn hại đến kinh tế Mỹ’.

Fed tăng lãi suất để giảm đà kích thích kinh tế của chính sách tiền tệ. Nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng nhanh hơn mức mà các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ xem là bền vững.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ sẽ gặp nhiều trở ngại vào năm tới khi mà tác động của cú hích tài chính từ chính sách chi tiêu và gói cắt giảm thuế 1,5 ngàn tỷ đô la của chính quyền Trump giảm đi và kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Sau thông báo của Fed, thị trường chứng khoán Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong ngày và chỉ số S&P 500 Index đã có lúc xuống mức âm trong một lúc.

Các dự báo kinh tế được công bố hôm 19/12 cho thấy các nhà hoạch định chính sách dự trù sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất nữa vào năm tới.

Tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ được dự báo tăng 2,3% trong năm 2019 và 2% trong năm 2020, thấp hơn một chút so với mức dự báo của Fed hồi tháng 9.

XS
SM
MD
LG