Đường dẫn truy cập

Mỹ: Lãi suất sẽ tăng theo tăng trưởng kinh tế


Trình bày bản báo cáo hai lần một năm về chính sách tiền tệ trước Quốc hội, ông Powell đưa ra đánh giá lạc quan về triển vọng của nền kinh tế Mỹ.
Trình bày bản báo cáo hai lần một năm về chính sách tiền tệ trước Quốc hội, ông Powell đưa ra đánh giá lạc quan về triển vọng của nền kinh tế Mỹ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói với các nhà lập pháp hôm thứ Ba rằng tăng trưởng kinh tế mạnh sẽ giữ cho ngân hàng trung ương của Mỹ tiến theo hướng tăng dần lãi suất. Nhưng ông lưu ý rằng các chính sách thương mại cứng rắn của Tổng thống Donald Trump có nguy cơ làm kìm hãm tăng trưởng trong tương lai nếu chúng dẫn tới các mức thuế quan cao hơn vĩnh viễn.

Trình bày bản báo cáo hai lần một năm về chính sách tiền tệ trước Quốc hội, ông Powell đưa ra đánh giá lạc quan về triển vọng của nền kinh tế. Ông nói năng lực vận hành của nền kinh tế đã cho phép Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm cường độ chính sách "tiếp sức" mà họ bắt đầu thi hành từ một thập niên trước để giúp nâng nền kinh tế ra khỏi cuộc Đại Suy thoái kinh tế.

Kế hoạch tăng lãi suất chầm chậm của Fed đang "diễn tiến suôn sẻ," ông Powell nói. Và ngân hàng trung ương hy vọng thị trường việc làm sẽ vẫn vững mạnh và lạm phát sẽ ở gần mục tiêu 2 phần trăm của Fed trong vài năm tới.

"Chính sách của chúng tôi phản ánh năng lực vận hành mạnh mẽ của nền kinh tế và có mục đích giúp đảm bảo rằng xu hướng này tiếp tục," ông Powell phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Các nhà kinh tế tư nhân nói rằng những phát biểu của ông Powell gửi một tín hiệu rõ ràng rằng Fed, vốn đã tăng lãi suất gấp đôi trong năm nay, dự kiến sẽ vẫn đi theo đường hướng hiện thời là nâng lãi suất thêm hai lần trong năm nay.

Ông Powell đối mặt với một số câu hỏi về thương mại, với các thượng nghị sĩ của Đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa tìm kiếm chỉ trích nhắm vào các chính sách của chính quyền Trump áp thuế quan trừng phạt lên hàng tỉ đôla hàng nước ngoài nhập khẩu. Các hành động này cho tới nay đã khơi ra phản ứng trả đũa từ Trung Quốc và các nước khác áp thuế quan trả đũa lên hàng hóa của Mỹ.

Lúc đầu, ông tìm cách tránh trả lời trực tiếp một câu hỏi về tác động khả dĩ của đối sách của ông Trump về thương mại bằng cách nói rằng thương mại không phải là vấn đề mà Fed có thể kiểm soát. Nhưng khi bị thúc ép, ông nói rằng nếu nỗ lực của ông Trump “dẫn đến mức thuế thấp hơn cho mọi người, đó sẽ là một điều tốt. Nếu nó dẫn đến mức thuế cao hơn, nó sẽ có hại cho nền kinh tế của chúng ta.”

Chủ tịch Fed dẫn ra chính sách thương mại và tài chính, bao gồm luật cắt giảm thuế lớn thông qua vào năm ngoái, là một số trong số những bất ổn có thể làm thay đổi dự báo kinh tế của Fed.

VOA Express

XS
SM
MD
LG