Đường dẫn truy cập

Bệnh viện miền Nam nước Mỹ quá tải vì biến thể Delta


Bệnh nhân Cedricc Daniels, 37 tuổi, ở Gonzales, bang Louisiana đang hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 ở Trung tâm Y tế Khu vực Our Lady of the Lake ở Baton Rouge, Louisiana, ngày 2 tháng 8, 2021.
Bệnh nhân Cedricc Daniels, 37 tuổi, ở Gonzales, bang Louisiana đang hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 ở Trung tâm Y tế Khu vực Our Lady of the Lake ở Baton Rouge, Louisiana, ngày 2 tháng 8, 2021.

Các bệnh viện ở bang Florida, tràn ngập bệnh nhân COVID-19, đang đình chỉ các cuộc phẫu thuật không khẩn cấp và kê giường trong cả các phòng họp, khán phòng và căng-tin.

Tại bang Mississippi, chỉ còn sáu giường trống trong các đơn vị điều trị tích cực khắp toàn bang, tính tới giữa tuần.

Các trung tâm y tế ở bang Georgia không còn nhận bệnh nhân.

Tại bang Louisiana, một ca cấy ghép nội tạng đã phải hoãn lại cùng với các ca phẫu thuật khác.

Số ca nhập viện vì virus corona đang gia tăng trở lại trong khi biến thể Delta dễ lây lan hơn hoành hành trên khắp nước Mỹ, đẩy các trung tâm y tế trở lại tình trạng khủng hoảng chỉ vài tuần sau khi nhiều cơ sở đóng cửa khu điều trị COVID-19 và các bệnh viện dã chiến cũng như bãi bỏ các biện pháp khẩn cấp khác, theo AP.

Số người nhập viện ở Mỹ vì COVID-19 đã tăng gần gấp bốn lần trong tháng qua, lên gần 45.000 ca, ngang bằng với mức đầu tháng 3, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC).

Đợt gia tăng này vẫn còn thấp so với con số gần 124.000 người nằm viện vào lúc cao điểm của đợt tăng mùa đông vào tháng 1. Nhưng các chuyên gia y tế nói rằng làn sóng này có lẽ đáng lo ngại hơn vì nó tăng nhanh hơn những đợt trước. Ngoài ra, một số lớn bệnh nhân trong đợt tăng này là thanh niên.

Và phần lớn những người nhập viện hiện nay đều chưa được tiêm chủng.

Các bang Florida, Georgia, Louisiana và Mississippi chiếm hơn 40% tổng số ca nhập viện trong cả nước.

Biến thể Delta đã khiến số ca nhiễm mới ở Mỹ tăng vọt lên mức 94.000 ca trung bình mỗi ngày, một mức chưa từng thấy kể từ giữa tháng 2, AP cho biết. Số người chết mỗi ngày tăng 75% trong hai tuần qua, tăng từ mức trung bình 244 lên thành 426.

Tổng số người chết vì COVID tại Mỹ là hơn 614.000 người.

Khắp bang Florida, trên 12.500 bệnh nhân đã nhập viện vì COVID-19 tính đến ngày thứ Năm, hơn 2.500 trong số này đang được điều trị tích cực. Florida trung bình có gần 18.000 ca nhiễm mới được xác nhận mỗi ngày, tăng so với mức dưới 2.000 ca, một tháng trước. Tổng cộng, Florida ghi nhận hơn 39.100 ca tử vong do virus corona.

Tại Georgia, hơn hai chục bệnh viện cho biết trong tuần này rằng họ đã phải ngưng nhận bệnh nhân vì số ca COVID nhập viện đã tăng lên 2.600 trên toàn bang.

Mississippi báo cáo rằng các bệnh viện của họ đã quá tải với gần 1.200 bệnh nhân COVID-19 tính đến ngày thứ Năm. Quan chức phụ trách y tế hàng đầu của bang, Bác sĩ Thomas Dobbs, nói biến thể Delta đang “quét qua Mississippi như một cơn sóng thần” mà chưa thấy hồi kết.

Ở Louisiana, với khoảng 2.350 bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện, bất cứ ca phẫu thuật không khẩn cấp nào có thể cần phải nằm lại qua đêm đều đang bị hoãn lại tại hệ thống bệnh viện lớn nhất của bang. Bác sĩ Robert Hart, quan chức đặc trách y tế hàng đầu của Ochsner Health, cho biết một ca cấy ghép nội tạng từ một người cho còn sống đã bị hoãn lại.

Một số người Việt cư ngụ ở những bang miền Nam này của Mỹ cho biết họ có biết về đợt lây nhiễm tăng vọt nhưng không thấy có sự lo ngại nào đáng kể trong những cộng đồng nơi họ sinh sống vì phần lớn mọi người đều đã được tiêm ngừa COVID-19.

“Có gia đình thì họ đã chích hết rồi, có gia đình thì chỉ có khoảng một người không chích thôi,” bà Trần Ngọc Châu, một người thường xuyên tham gia các sinh hoạt của cộng đồng người Việt ở thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana, nói.

“Mình làm việc cộng đồng ở đây luôn thì thấy gia đình nào đa số cũng đã chích hết rồi.”

Ông Daniel Lê, Giám đốc Chi nhánh của tổ chức BPSOS chuyên cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cộng đồng người Việt ở Biloxi thuộc bang Mississippi, cho biết tổ chức của ông chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ phiên dịch nào từ các bệnh viện trong khu vực cho các bệnh nhân người gốc Việt giữa đợt tăng vọt số ca nhiễm.

“Theo thống kê của văn phòng chúng tôi, khi có chương trình tiêm vaccine thì cộng đồng Việt Nam là cộng đồng đầu tiên có số người đăng kí đông nhất xin chích ngừa,” ông nói. “Văn phòng đã giúp hơn bảy, tám trăm gia đình Việt Nam ở dưới đây lấy hẹn và tổ chức một buổi làm việc chung với sở y tế của Mississippi để vận động chích ngừa cho cộng đồng Việt Nam mình vào tháng 3 và tháng 4 năm nay.”

“Theo tôi biết đa số những người Việt Nam ở đây muốn chích ngừa đã được chích ngừa hết rồi, chỉ có những đứa trẻ dưới 12 tuổi là chưa chích thôi.”

Mississippi là một trong những nơi có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất toàn nước Mỹ, chưa tới 35% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Louisiana và Georgia cũng không khá hơn bao nhiêu, với khoảng 38%. Florida có tỉ lệ tiêm chủng 49%, gần với tỉ lệ tiêm chủng của toàn quốc. Tuy nhiên, không bang nào nào trong số bốn bang miền Nam này đạt tỉ lệ gần bằng khu vực Đông Bắc, nơi hầu hết các bang đều đạt trên 60%.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) ngày thứ Sáu cho biết cứ hai người ở Mỹ thì có một người đã tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ.

Cơ quan này cho biết 165.918.256 người, tương đương 50% tổng dân số Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi 182.368.493 người, tương đương 70,6% dân số trưởng thành ở nước này, đã tiêm ít nhất một liều vaccine.

Mỹ đã tiêm 349.787.479 liều vaccine COVID-19 trong nước tính đến sáng ngày thứ Sáu và phân phối 405.102.715 liều.

Số liệu của CDC bao gồm vaccine hai liều của Moderna và Pfizer/BioNTech, cũng như vaccine một liều của Johnson & Johnson, tính đến 6 giờ sáng miền Đông Hoa Kỳ vào thứ Sáu.

Bài viết sử dụng thông tin của AP.

VOA Express

XS
SM
MD
LG