Đường dẫn truy cập

FBI triệt phá phần mềm tin tặc của gián điệp Nga


Tin tặc Nga Stanislav Lisov ra tòa án Tây Ban Nha tại Madrid ngày 20/7/2017 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.
Tin tặc Nga Stanislav Lisov ra tòa án Tây Ban Nha tại Madrid ngày 20/7/2017 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

FBI triệt phá một phần mềm độc hại được sử dụng bởi các điệp viên ưu tú của Nga, nhà chức trách Hoa Kỳ loan báo ngày 9/5.

Các quan chức thực thi pháp luật cấp cao cho biết các chuyên gia kỹ thuật của FBI đã xác định và vô hiệu hóa phần mềm độc hại do cơ quan an ninh FSB của Nga sử dụng để chống lại một số máy vi tính Mỹ, một động thái mà họ hy vọng sẽ giáng một đòn chí tử vào một trong những chương trình gián điệp mạng hàng đầu của Nga.

“Chúng tôi đánh giá đây là công cụ gián điệp hàng đầu của họ”, một trong các quan chức Mỹ nói với các nhà báo.

Quan chức này nói các gián điệp của FSB đứng đằng sau phần mềm độc hại, có tên gọi là Snake, thuộc một nhóm tin tặc khét tiếng.

Một quan chức cấp cao của FBI cho biết nhóm này đã hoạt động trong hai thập niên nhằm chống lại nhiều mục tiêu khác nhau liên kết với NATO, các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ và các công ty công nghệ.

Các nhà ngoại giao Nga không hồi đáp yêu cầu bình luận. Moscow thường phủ nhận việc thực hiện các hoạt động gián điệp mạng.

Các quan chức Hoa Kỳ đã nói chuyện với các nhà báo hôm 9/5 trước khi tin được công bố. Các thông báo tương tự, tiết lộ nỗ lực phá vỡ mạng lưới của FSB, được đưa ra bởi các cơ quan an ninh ở Anh, Canada, Úc và New Zealand.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG