Đường dẫn truy cập

FARC phóng thích 4 con tin Trung Quốc


Binh sĩ Colombia đi cùng với 3 thành viên nhóm nổi dậy FARC ra đầu hàng quân đội
Binh sĩ Colombia đi cùng với 3 thành viên nhóm nổi dậy FARC ra đầu hàng quân đội
Các giới chức Colombia nói các phần tử nổi dậy của Lực lượng Cách mạng Vũ Trang Colombia (FARC), một tổ chức cánh tả, đã phóng thích 4 công nhân ngành dầu hỏa người Trung Quốc tại các khu rừng rậm ở miền Nam, nơi các con tin này bị bắt cóc cách đây 17 tháng.

Các công dân Trung Quốc, 3 nhân viên ngành dầu hỏa làm việc theo hợp đồng, và một thông dịch viên, là những người nước ngoài duy nhất được biết đã bị các Lực lượng Cách mạng Vũ Trang Colombia, gọi tắt là FARC, cầm giữ.

Hiện không rõ liệu tiền chuộc mạng đã được trao tay để đánh đổi tự do cho 4 người đàn ông trong cuộc hay không. Một cảnh sát trưởng, Đại tá Carlos Vargas, nói rằng họ đã được trả tự do trong tình trạng sức khỏe tốt ở một khu thôn quê của vùng San Vicente del Caguan vào lúc nửa đêm hôm thứ Tư.

4 người đã bị bắt giữ hồi tháng 6 năm 2011 trong khi đang dò tìm dầu hỏa cho chi nhánh Tập đoàn Công ty Sinochem của Trung Quốc, có trụ sở đặt ở Anh.

Vụ phóng thích 4 con tin này diễn ra giữa lúc chính phủ Colombia và các thương thuyết gia của FARC đang hội họp ở Havana, bên Cuba, để tìm đồng thuận cho một kế hoạch hòa bình 5 điểm nhằm chấm dứt một cuộc tranh chấp đã cướp mạng sống của hàng chục ngàn người và buộc hàng triệu người phải dời cư từ khi tranh chấp khởi sự hồi năm 1964.

Một chiến dịch tấn công do chính phủ phát động chống lực lượng FARC kéo dài cả thập niên, đã đẩy phe nổi dậy sâu hơn vào các khu rừng rậm hiểm trở, giúp cho các công ty khai thác dầu hỏa nước ngoài và địa phương khai thác các giếng dầu một cách an toàn hơn.

Tuy nhiên trong suốt năm ngoái hoặc hơn, FARC, một tổ chức theo chủ nghĩa Mácxít, đã leo thang các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở dầu hỏa, kể cả các vụ bắt cóc.

Vào lúc đàm phán khởi sự trong tuần này, FARC đã ra lệnh thực hiện một cuộc ngưng bắn đơn phương trong 2 tháng, và cho biết nhóm này sẽ tạm ngưng các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Colombia và các mục tiêu kinh tế, tuy nhiên cảnh sát Colombia cho hay là tổ chức này đã không giữ lời cam kết đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG