Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Colombia ngưng bắn giữa lúc đàm phán bắt đầu


Ông Humberto de la Calle (giữa) trưởng đoàn thương thuyết của chính phủ Colombia đến Havana để dự cuộc thảo luận với đại diện của nhóm FARC
Ông Humberto de la Calle (giữa) trưởng đoàn thương thuyết của chính phủ Colombia đến Havana để dự cuộc thảo luận với đại diện của nhóm FARC
FARC, Phe nổi dậy cánh tả tại Colombia vừa loan báo sẽ đơn phương ngưng bắn trong hai tháng, giữa lúc đại diện của tổ chức này và chính phủ Colombia gặp nhau tại Havana để thảo luận hầu chấm dứt cuộc nổi dậy dai dẳng nhất tại Châu Mỹ La Tinh.

FARC cho biết sẽ ngưng tất cả các chiến dịch quân sự và các hoạt động phá hoại, bắt đầu từ nửa đêm thứ Hai cho tới ngày 20 tháng Giêng năm 2013.

Trưởng đoàn thương thuyết của FARC, ông Ivan Marquez, nói động thái này là nhằm tạo ra “một bầu không khí cảm thông” cần thiết cho các cuộc đàm phán.

Chưa có phản ứng tức thì về loan báo ngưng bắn này về phía chính phủ Colombia. Chính phủ Colombia đã bác bỏ việc chấm dứt các chiến dịch hành quân trong thời gian thương thuyết.

Những cuộc đàm phán bắt đầu trong tháng qua tại Na Uy là các cuộc thảo luận đầu tiên kể từ năm 2002.

Các giới chức chính phủ Colombia nói họ muốn đạt một thỏa thuận với phe nổi dậy trong vòng vài tháng, chứ không phải vài năm.

Được biết các nhà thương thuyết đang tập trung vào một nghị trình 5 điểm - gồm cải cách ruộng đất, các quyền chính trị của phe nổi dậy một khi nghị trình hòa bình đã được ký, các hoạt động ma túy bất hợp pháp, vấn đề giải trừ vũ khí, và bồi thường cho những nạn nhân chiến tranh.

Kể từ năm 1964, cuộc nội chiến tại Colombia đã cướp đi mạng sống của hàng trăm ngàn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG