Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập tố cáo Iran can thiệp vào nội bộ của người Ả Rập


Hội nghị các ngoại trưởng của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo, Ai Cập, ngày 10/1/2016. Liên đoàn Ả Rập đã lên án điều mà họ cho là sự can thiệp của Iran vào công việc nội bộ của các nước thuộc thế giới Ả Rập
Hội nghị các ngoại trưởng của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo, Ai Cập, ngày 10/1/2016. Liên đoàn Ả Rập đã lên án điều mà họ cho là sự can thiệp của Iran vào công việc nội bộ của các nước thuộc thế giới Ả Rập

Liên đoàn Ả Rập mới đây đã lên án điều mà họ cho là sự can thiệp của Iran vào công việc nội bộ của các nước thuộc thế giới Ả Rập. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Ngoại trưởng Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, ông Abdullah bin Zayed al Nahyan, tố cáo Iran cố tình không bảo vệ các cơ sở ngoại giao của Ả rập Xê út. Ông phát biểu như sau tại phiên họp khẩn của Liên đoàn Ả Rập ngày hôm qua.

"Chúng tôi yêu cầu Cộng hoà Hồi giáo Iran không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước Ả Rập và ngưng những sự vi phạm và những hành động gây hấn để làm bùng ra tranh chấp và căng thẳng giáo phái giữa dân chúng của các nước Ả Rập. Họ cũng phải ngưng ủng hộ những hành động phá hoại, khủng bố và khích động bạo lực. Hồ sơ can thiệp của Iran vào các vấn đề của khối Ả Rập gồm có việc xâm lăng các đảo của Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, can thiệp ở Bahrain, Syria, Iraq, Li Băng và Yemen mà hoàn toàn không đếm xỉa gì tới tình cảm của người Ả Rập hay các mối quan hệ."

Ả rập Xê út đã yêu cầu triệu tập phiên họp khẩn để bàn về vụ sứ quán của họ ở Tehran bị tấn công, sau khi Ả rập Xê út hành quyết ông Nimir al Nimr, một giáo sĩ Hồi giáo Shia nổi tiếng, hồi đầu tháng này.

Ryadh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, là nước đa số dân chúng theo Hồi giáo Shia, một ngày sau vụ tấn công. Một số nước Ả Rập theo Hồi giáo Sunni, đồng minh của Ả rập Xê út, cũng cắt đứt hoặc giáng cấp quan hệ ngoại giao với Iran.

Ngoại trưởng Ả rập Xê út, ông Adel al-Jubeir, phát biểu như sau tại cuộc họp hôm qua.

"Những vụ tấn công này phản ánh một cách rõ ràng đường hướng, chính sách của Iran đối với khu vực Ả Rập chúng ta, nhất là qua sự can thiệp vào công việc nội bộ của các nước trong khu vực và sự khích động những sự căng thẳng giáo phái và gây phương hại cho an ninh và ổn định của khu vực."

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, ông Nabil al-Arabi, kêu gọi các nhà ngoại giao tham dự cuộc họp ở Cairo “tán đồng một lập trường chung có tính chất mạnh mẽ và rõ ràng để yêu cầu Iran ngưng chỉ mọi hình thức can thiệp vào công việc của các nước Ả Rập.

Một ngày trước đó, Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh cũng đưa ra những phát biểu tương tự.

Hội đồng - qui tụ các nước Ả rập Xê út, Bahrain, Qatar, Oman, Kuwait và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, chỉ trích điều họ mô tả là sự can thiệp của Iran vào công việc nội bộ của Ả rập Xê út và các nước khác trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG