Đường dẫn truy cập

BS Fauci: ‘Vắc-xin Covid-19 đầu tiên có thể được phân phối cuối tháng 12 hay đầu năm tới’


Tư liệu- Ảnh chụp ngày 5/8/2020, Nữ điều dưỡng phòng nghiên cứu Ajithkumar Sukumaran chuẩn bị chích vắc-xin COVID-19 cho một người tình nguyện ở London. (AP Photo/Kirsty Wigglesworth, File)
Tư liệu- Ảnh chụp ngày 5/8/2020, Nữ điều dưỡng phòng nghiên cứu Ajithkumar Sukumaran chuẩn bị chích vắc-xin COVID-19 cho một người tình nguyện ở London. (AP Photo/Kirsty Wigglesworth, File)

Nếu tất cả mọi sự đều suôn sẻ thì những liều vắc-xin Covid-19 an toàn và hữu hiệu đầu tiên có thể được phân phối cho một số người Mỹ nằm trong nhóm gặp nguy cơ cao vào cuối tháng 12 hay đầu tháng 1 năm tới, Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm hàng đầu Hoa Kỳ, nói hôm 29/10.

Dựa trên những dự phóng hiện nay của các công ty dẫn đầu nỗ lực phát triển vắc-xin, công ty Moderna và công ty Pfizer, người Mỹ sẽ được thông tin “vào khoảng tháng 12 sắp tới liệu chúng ta có một vắc-xin an toàn và hữu hiệu hay không,” Bác sĩ Fauci, Giám đốc Viện Bệnh Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia, nói trong một cuộc đối thoại trực tuyến trên Twitter và Facebook.

“Cuộc thẩm định sơ khởi đầu tiên xem xét kết quả thử nghiệm sẽ diễn ra, chúng tôi hy vọng là trong vài tuần tới,” ông nói.

Cả hai công ty đã bắt đầu giai đoạn cuối thử nghiệm lâm sàng vào cuối tháng 7, với hàng chục ngàn người tham gia mỗi lần thử nghiệm.

Trước đó trong ngày thứ Năm, công ty Moderna nói công ty đang trên đà để có thể cung cấp các dữ liệu tạm thời từ cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối quy mô lớn trong tháng tới.

Công ty Pfizer, vốn trước đó dự kiến sẽ loan báo các dữ liệu tạm thời trong tháng 10, bây giờ khó có thể công bố dữ liệu trước tháng 11 và có thể là sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Sau đó các dữ liệu cần được tái thẩm định bởi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Quốc gia (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Các cơ quan này sau đó sẽ đưa ra đề xuất về những ai sẽ nhận những liều vắc-xin đầu tiên, nếu các cuộc thử nghiệm được chứng minh là thành công.

Bác sĩ Fauci nói rằng nói một cách thực tế, các liều vắc-xin đầu tiên có phần chắc sẽ được phân phối cho những cá nhân được coi là có nhu cầu cao nhất “có thể vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1.”

Nhưng ngay cả khi đã có một vắc-xin hữu hiệu chống virus, Bác sĩ Fauci nói sẽ vẫn cần một thời gian để sinh hoạt có thể phục hồi về mức bình thường trong lúc khả năng miễn nhiễm nhờ vắc-xin kích hoạt sẽ tăng lên dần cả ở cấp quốc gia và trên toàn cầu. Ông Fauci nói có phần chắc sinh hoạt sẽ không trở lại bình thường ít nhất là “cho tới trước cuối năm 2021.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG