Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Hy Lạp bị giảm mức xếp hạng tín dụng


Fitch gọi chính phủ Hy Lạp là 'dễ không trả được nợ'
Fitch gọi chính phủ Hy Lạp là 'dễ không trả được nợ'

Công ty xếp hạng tín dụng Fitch đã hạ mức tín dụng của các ngân hàng Hy Lạp. Công ty nói những ngân hàng này có thể không thực hiện được các nghĩa vụ tài chánh nếu chính phủ Hy Lạp đang nợ nần chồng chất không giữ lời hứa trả nợ và ra khỏi liên minh đồng euro.

Fitch hạ mức tín dụng của Ngân hàng Quốc gia Hy Lạp và 4 ngân hàng khác hôm thứ Sáu xuống mức “suy đoán”, còn được gọi là tình trạng rác rưởi.

Việc thay đổi mức tín dụng xảy ra một ngày sau khi Fitch gọi chính phủ Hy Lạp là “dễ không trả được nợ.”

Việc hạ mức tín dụng cũng xảy ra vào lúc Thủ tướng Đức Angela Merkel khuyến cáo chính phủ lâm thời Hy Lạp là khi tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội mới vào ngày 17 tháng 6, cũng nên tổ chức một cuộc trưng cần dân ý về việc Hy Lạp muốn tiếp tục nằm trong khu vực đồng euro hay không. Tuy nhiên văn phòng của Thủ tướng Panagiotis Pikrammenos nói việc yêu cầu một cuộc bỏ phiếu về tư cách thành viên của khối euro vượt quá quyền hạn của chính phủ lâm thời.

Vì các nhà lãnh đạo chính trị Hy Lạp không thành lập được một chính phủ liên hiệp sau cuộc bỏ phiếu với kết quả manh mún trước đây trong tháng, nhiều nhà lãnh đạo châu Âu lên tiếng lo ngại Hy Lạp có thể không trả được nợ và trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi khu vực đồng euro. Tuy nhiên những nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi chính phủ Hy Lạp tuân thủ cam kết áp đặt những biện pháp tiết kiệm không được người dân ưa thích để đổi lấy nhiều tỉ đô la trong quỹ cứu nguy quốc tế mới.

Ủy viên Thương mại của Liên hiệp châu Âu Karel De Gucht nói Ủy hội châu Âu và Ngân hàng Trung ương châu Âu đang làm việc cho một “kịch bản khẩn cấp” nếu Hy Lạp bỏ đồng euro để trở lại đồng tiền drachma cũ.

Tại Washington, tân Tổng thống Pháp Francois Hollande nói ông và Tổng thống Barack Obama ủng hộ Hy Lạp tiếp tục là thành viên của khu vực đồng euro.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG