Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo Đức, Pháp đạt thỏa thuận về việc ứng cứu Hy Lạp


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) và Thủ tướng Ðức Chancellor Angela Merkel thảo luận trước khi tới dự cuộc họp ở Berlin, Ðức, ngày 17/6/2011
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) và Thủ tướng Ðức Chancellor Angela Merkel thảo luận trước khi tới dự cuộc họp ở Berlin, Ðức, ngày 17/6/2011

Lãnh đạo của Pháp và Đức, hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã đạt một thỏa thuận chung nhằm giúp Hy Lạp, vài giờ trước khi diễn ra một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của Liên hiệp châu Âu ở Brussels.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã mở các cuộc hội đàm vào phút chót ở Berlin ngày hôm qua nhằm tìm cách san bằng các khác biệt.

Không bên nào cho biết bất kỳ chi tiết nào về thỏa thuận. Nhưng phát ngôn viên của bà Merkel nói rằng nếu Pháp và Đức không có quan điểm chung, thì không thể thực hiện được điều gì.

Bà Merkel từng nói rằng cần phải có đầu tư tư nhân nếu Hy Lạp muốn nhận được một khoản ứng cứu thứ hai.

Ông Sarkozy thì nhấn mạnh rằng đầu tư tư nhân phải có tính cách tự nguyện.

Các nhà lãnh đạo châu Âu hôm nay sẽ thảo luận về một khoản ứng cứu kinh tế trị giá nhiều tỷ đôla ở Brussels.

Khoản nợ trị giá 160 tỷ đôla do EU và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho vay hồi năm ngoái không mang lại bất kỳ sự cải thiện lớn nào cho nền kinh tế đang nợ nần chồng chất của Hy Lạp.

Ireland và Bồ Đào Nha cũng đã nhận được khoản ứng cứu từ Liên Hiệp Châu Âu và IMF và các nhà đầu tư lo ngại rằng các vấn đề kinh tế có thể sẽ lan sang các nền kinh tế đang chao đảo khác của EU, trong đó có Italia và Tây Ban Nha.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG